Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết ông Nguyễn Đức Chung làm lộ bí mật liên quan đến vụ Nhật Cường.

Thiếu tướng Tô Ân Xô: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật vụ Nhật Cường

Bùi Trí Lâm | 04/09/2020, 19:10

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết ông Nguyễn Đức Chung làm lộ bí mật liên quan đến vụ Nhật Cường.

Chiều 4.9diễn ra phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2020tại Hà Nội.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an đã trả lời vềmột số câu hỏi liên quan đến việc bắt ông Nguyễn Đức Chung.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 28.8, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với ông Chung để điều tra hành vi Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Trước đó, Bộ Công an cũng thông tin ông Chung liên quan 3 vụ án.

Ông Chung có liên quan đến vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật của Nhà nước, trong đó có số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Về vụ Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với 4 tội danh. Trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố về cả 4 tội danh nhưng đã bỏ trốn, hiện Bộ Công an đang truy bắt.

Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để buôn khoảng 260.000 sản phẩm, thiết bị với số tiền trên dưới 3.200 tỉ đồng.Ngoài ra, Huy còn lập sổ sách kế toán che giấu hành vi phạm tội nhằm trốn thuế với số tiền khoảng 30 tỉ.

"Trong vụ án này,số tiền thu lời bất chính là 236 tỉ đồng. Ngoài ra, Huy còn lập sổ sách để trốn thuế, che giấu 30 tỉ đồng và ông Chung có một phần trách nhiệm",ông Xô cho biết.

Theo đại diện Bộ Công an, trong vụ việc số hoá tại Sở KH-ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ thiệt hại do liên quan đến đấu thầu khoảng 19 tỉ đồng.Với vai trò là Chủ tịch Hà Nội, ông Chung có một phần trách nhiệm ở đây.

Về vụ vi phạm quy định gây thất thoát xảy ra tại TP Hà Nội, Thiếu tướng Tô Ân Xôcho biết quá trình triển khai và thực hiện xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, một công ty của Đức sản xuất chế phẩm đó, Hà Nội đã làm rồi. Nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường nhưng lại ký qua một đại lý khác nên gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỉđồng.

“Đây là sự việc thu hút sự quan tâm nhưng đề nghị không suy diễn, quy kết, làm ảnh hưởng đến những người thân, bạn bè trong gia đình ông Chung. Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai nên trong các vụ việc tránh suy diễn”, ông Xô nói.

Thiếu tướng Tô Ân Xôcho biết ông Nguyễn Đức Chung phải chịu trách nhiệm trong những vụ án gây thất thoát hàng chục tỉ đồngvới vai trò chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ngày 28.8.2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc với ông Nguyễn Đức Chung (sinh năm 1967, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngày 11.8.2020, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội với ông Nguyễn Đức Chung (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng ký Quyết định 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Đức Chung. Quyết định nêu rõ, tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác.

Trước đó, ngày 16.7, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước; sau đó khởi tố 3 bị can về tội chiếm đoạt tài liệu mật Nhà nước trong vụ án Nhật Cường. Trong đó có 2 bị can liên quan đến UBND TP.Hà Nội, 1 bị can là cán bộ công an.

Theo Bộ Công an, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án hình sự.

Thứ nhất là vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Thứ 2 là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP.Hà Nội có liên quan đến chế phẩm Redocy-3C.

Thứ 3 là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án mới đây.

2 trong 3 vụ án nêu trên có liên quan đến Công ty Nhật Cường, do ông Bùi Quang Huy (46 tuổi, ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Trong giai đoạn 2014 - 2015, cùng với thời điểm ông Nguyễn Đức Chung là Giám đốc Công an TP.Hà Nội và trúng cử Ủy viên T.Ư và được bầu làm Phó bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Công ty Nhật Cường đã trúng thầu liên tiếp nhiều dự án lớn của TP.Hà Nội.

Tháng 5.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét với Bùi Quang Huy và hàng loạt người liên quan có hành vi buôn lậu, rửa tiền. Thế nhưng, Bùi Quang Huy đã nhanh chân bỏ trốn và bị C03 đã phát lệnh truy nã toàn quốc, đồng thời đề nghị Interpol truy nã đỏ đối tượng này trên toàn thế giới.

Trí Lâm​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu tướng Tô Ân Xô: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật vụ Nhật Cường