Trước việc thịt đùi gà Mỹ được bán ở Việt Nam chỉ với giá 20.000 đồng/kg, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, Hiệp hội này đang tiến hành thu thập chứng cứ và sẽ thuê luật sư tư vấn hoàn thiện các quy trình pháp lý giúp Hiệp hội Chăn nuôi khởi kiện.

Thịt đùi gà Mỹ 20 nghìn/kg: Hiệp hội Chăn nuôi sẽ khởi kiện

Một Thế Giới | 29/07/2015, 11:16

Trước việc thịt đùi gà Mỹ được bán ở Việt Nam chỉ với giá 20.000 đồng/kg, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, Hiệp hội này đang tiến hành thu thập chứng cứ và sẽ thuê luật sư tư vấn hoàn thiện các quy trình pháp lý giúp Hiệp hội Chăn nuôi khởi kiện.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ vừa ký vào bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ NN & PTNT... để đề nghị điều tra chống bán phá giá trước tiên đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.
Theo đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ và Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai mong muốn các cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành điều tra, làm rõ về nguồn gốc, chất lượng của các mặt hàng thịt nhập khẩu vào Việt Nam.
Được biết, trong 2 năm qua, giá thịt đông lạnh nhập vào Việt Nam liên tục giảm. Cụ thể, với thịt đùi gà Mỹ, cách đây 2 năm thường có giá 1,2 đến 2,5 USD/1 kg, nhưng hiện nay chỉ còn 0,6 đến 0,8 USD/1kg.
Tuy nhiên, khi Hiệp Hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cử người sang tận nước Mỹ để tìm hiểu thì kết quả lại hoàn toàn khác biệt. Theo đó, giá bán bình quân thịt đùi gà được nuôi và chế biến ở Mỹ gần 80.000 đồng/1kg, nhưng khi xuất sang Việt Nam lại chỉ bán với giá …20.000 đồng/1kg.
Tương tự, một con gà nguyên con bán từ Mỹ có giá khoảng 200.000 đồng, nhưng khi xuất sang Việt Nam, trải qua nhiều công đoạn, chi phí… lại chỉ bán với giá 60.000 đồng.
Mặt khác, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trung bình của 5 tháng đầu năm 2015 với mặt hàng cánh gà đông lạnh, trong khi giá của Brazil và Argentina lần lượt là 1,9 USD/kg và 2,1 USD/kg thì cánh gà Mỹ chỉ có 1 USD/kg. Với mặt hàng đùi gà, giá cao nhất là gà nhập từ Lithuania 2,1 USD/kg, tiếp đến là Brazil 1,5 USD/kg, trong khi giá đùi gà Mỹ chỉ có 0,9 USD/kg.
Theo Chi cục Thú y TP.HCM, hiện mỗi tuần đơn vị này đã cấp phép lưu thông 1.700 - 1.800 tấn thịt gà đông lạnh các loại (chưa kể phụ phẩm), tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm tháng đầu năm 2015 VN đã nhập gần 54 triệu USD thịt gà các loại, bằng 52% tổng giá trị nhập khẩu của cả năm 2014. Đáng chú ý, thịt gà Mỹ nhập khẩu ngày một nhiều hơn khi chiếm tới 65% giá trị nhập khẩu (34,8 triệu USD).
Theo tính toán của Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ, khu vực Đông Nam bộ có khoảng 3.000 trang trại nuôi gà tập trung, tổng vốn đầu tư vào khoảng từ 6.000 - 8.000 tỉ đồng.
Với khoảng 8 triệu con gà công nghiệp xuất ra thị trường mỗi tháng, hiện người nuôi gà công nghiệp tại Đông Nam bộ chịu lỗ khoảng 80 - 90 tỉ đồng. Sáu tháng qua, người chăn nuôi đã chịu lỗ 500 tỉ đồng.
Chính vì vậy, Hiệp hội Chăn nuôi cho biết, đơn vị này sẽ tiến hành thu thập chứng cứ bao gồm điều tra giá thành sản xuất và các chi phí liên quan đến việc chăn nuôi gà tại Mỹ, đồng thời, sẽ thuê luật sư tư vấn hoàn thiện các quy trình pháp lý giúp Hiệp hội Chăn nuôi khởi kiện.
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
26 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt đùi gà Mỹ 20 nghìn/kg: Hiệp hội Chăn nuôi sẽ khởi kiện