Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của ông Vũ "nhôm" đang sở hữu 10% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Đông Á, riêng cá nhân Vũ "nhôm" cũng nắm giữ lượng lớn cổ phần ở nhà băng này.

Thoái vốn tại hàng loạt công ty, ông Vũ 'nhôm' vẫn sót hơn 600 tỉ ở DongA Bank

tuyetnhung | 27/12/2017, 16:20

Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của ông Vũ "nhôm" đang sở hữu 10% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Đông Á, riêng cá nhân Vũ "nhôm" cũng nắm giữ lượng lớn cổ phần ở nhà băng này.

Thời gian qua, thông tin truy nã ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") với hàng lạt vi phạm đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Trước khi bỏ trốn, ông Vũ "nhôm" đã gom tiền, "tháo chạy" khỏi đất vàng Sài Gòn cũng như thoái vốn tại hàng loạt công ty.

Trước thông tin cho rằng Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 của ông Vũ cũng đang sở hữu 10% vốn điều lệ tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), ngân hàng này vừa lên tiếng xác nhận vấn đề này. Cụ thể, DongA Bank xác nhận hiện Công ty xây dựng Bắc Nam 79 đang sở hữu 50 triệu cổ phần, tương ứng 10% vốn điều lệ (giá trị theo mệnh giá là 500 tỉ đồng) của DongA Bank.

Trong đó, người đại diện phần góp vốn của Công ty xây dựng Bắc Nam 79 là ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm", người vừa bị cơ quan An ninh điều tra truy nã, cũng đang sở hữu 2,73% vốn điều lệ, tương đương gần 137 tỉ đồng (theo mệnh giá) vốn góp tại DongA Bank.

Như vậy, tổng số vốn mà ông Vũ "nhôm" và Công ty Bắc Nam 79 sở hữu tại DongA Bank là 637 tỉ đồng.

"Dù là cổ đông lớn của Ngân hàng Đông Á nhưng Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 và cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ không tham gia Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban điều hành hay giữ bất kỳ vị trí nào tại Ngân hàng Đông Á từ trước đến nay. Do vậy, các sự việc vừa qua liên quan đến cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ và Công tyBắc Nam 79 hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng", nhà băng này thông báo.

Trước khi bỏ trốn, ông Vũ “nhôm” đã sớm thoái vốn khỏi hàng loạt công ty, dự án. Đơn cử như Khu đô thị Đa Phước (tại quận Hải Châu) do Công ty TNHH The Sunrise Bay đầu tư với tổng mức đầu tưgiai đoạn 1 là hơn 4.465 tỉ đồng.

Ông Vũ “nhôm” cũng đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ sở hữu. Nhiều trong số này được biết đến là những đơn vị nắm giữ hàng loạt bất động sản có giá trị, nằm ở vị trí đắc địa của TP.Đà Nẵng.

Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26.4.2017 cho thấy Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỉ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại Công ty TNHH Phú Gia Compound (tên cũ là Công ty TNHH Minh Hưng Phát), giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7.4.2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỉ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên. Một doanh nghiệp khác là Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của Vũ “nhôm” và đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Công ty Chấn Phong là cổ đông lớn thứ hai tại Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex, mã CK: SEA) với 20,1% vốn. Doanh nghiệp này chính thức sở hữu cổ phần của Seaprodex từ tháng 6.2016. Sau đó một tháng, ông Vũ cũng được bổ nhiệm chức danh Ủy viên HĐQT, thành viên không điều hành Seaprodex và nhận thù lao tính đến cuối năm là 81 triệu đồng.

Vào ngày 25.12 vừa qua, Seaprodex đã họp HĐQT và ban hành nghị quyết bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Phan Văn Anh Vũ kể từ ngày 22.12.2017. Lý do được cho làông Vũ không còn đủ tư cách làm thành viên HĐQT của doanh nghiệp này theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Seaprodex.

Chiều tối 21.12, cơ quan công an đã tổ chức khám xét nhà ông Vũ "nhôm". Ngoài việcsở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác, ông Vũ được cho là sở hữu rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa ở Đà Nẵng. Đặc biệt, có hai nhà hàng nổi tiếng được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn.

Vào ngày hôm qua 26.12, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã ra công văn chỉ đạo tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố với 4 cá nhân đang bị điều tra, trong đó có ông Vũ "nhôm".

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoái vốn tại hàng loạt công ty, ông Vũ 'nhôm' vẫn sót hơn 600 tỉ ở DongA Bank