Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, internet gần như đã có mặt trên khắp mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội chúng ta. Do vậy, từ mua hàng online đến làm các thủ tục hành chính, kê khai quyết toán thuế, các thủ tục hải quan... đều có thể ở nhà "nhấp chuột" là xong.

Thời đại 4.0, sao vẫn quá nhiêu khê chuyện xin lên thổ cư

08/04/2020, 13:51

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, internet gần như đã có mặt trên khắp mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội chúng ta. Do vậy, từ mua hàng online đến làm các thủ tục hành chính, kê khai quyết toán thuế, các thủ tục hải quan... đều có thể ở nhà "nhấp chuột" là xong.

Phiếu nhận hồ sơ, và hẹn 45 ngày mới trả lời - Ảnh: An Khánh

Chính phủ cũng khuyến khích ứng dụng công nghệ, giao dịch trực tuyến; xây dựng Chính phủ điện tử, mục tiêu trong năm 2020 đạt 30% tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4...

Thế nhưng, vẫn còn một bộ phậm chậm cải cách hành chính, gây lãng phí thời gian công sức của người dân, cụ thể là trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

“Tôi có nộp bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất lên thành đất ở đô thị (hồ sơ tên: Huỳnh Thị Quỳnh Giang, P.An Phú, Q.Ninh Kiều) vào ngày 11.3.2020, nộp tại Phòng TN-MT Q.Ninh Kiều (đóng dấu: chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Ninh Kiều).

Nhân viên phụ trách nhận hồ sơ sau khi kiểm tra đầy đủ thủ tục cần thiết và đưa lại “Phiếu nhận hồ sơ đo đạc” cho tôi và thông báo bằng miệng: “45 ngày sẽ có kết quả”. Đương nhiên đến thời điểm này (ngày10.4.2020) tôi chưa nhận được kết quả có được chuyển từ đất vườn lên thổ cư (đất ở) hay không”, anh N.T.K., ngụ P.An Phú, kể.

Theo anh, hằng năm UBND TP đều ban hành kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện, để các địa phương triển khai xuống các phường, xã, thị trấn dựa vào đó để triển khai thực hiện. Cụ thể ngày 2.3.2020, UBND TP đã ban hành quyết định số 385/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của Q.Ninh Kiều.

Người dân có đất muốn chuyển lên thành đất ở rất mừng, vì ngay đầu năm âm lịch thành phố đã kịp thời ban hành quyết định này, người dân muốn chuyển mục đích để xây dựng nhà trong mùa khô ráo như hiện nay sẽ rất thuận lợi.

Hồ sơ đất đai hiện nay đã được số hóa, quản lý bằng phần mềm, việc tra cứu hồ sơ không có gì gọi là quá khó khăn, mất nhiều thời gian đến 45 ngày? Nhưng điều bức xúc là ở chỗ, người dân phải chờ đợi đến 45 ngày, nhưng không biết có được cho chuyển lên thổ cư hay không.

“Nếu được thì người dân phải hoàn thành các thủ tục tiếp theo mất ít nhất 2 tuần nữa mới có thể thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp tiền sử dụng đất) vào ngân sách Nhà nước để được cấp giấy mới (hoặc chỉnh lý biến động)... Như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian và đã tới mùa mưa, việc xây cất vô cùng khó khăn, chưa kể còn mất thêm khoảng thời gian xin phép xây dựng”, anh K. nói.

Còn trường hợp Phòng TN-MT quận trả lời không được phép lên thổ cư, thì coi như 45 ngày chờ đợi bị lãng phí, mọi kế hoạch của người dân bị phá sản.

“Từ thực tế bất cập này, mong rằng UBND quận Ninh Kiều, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phải khẩn trương chấn chỉnh, rút ngắn thời gian đúng với tinh thần cải cách hành chính mà chính quyền thành phố và Chính phủ đang thực hiện. Trong thời đại công nghệ 4.0 không ai có thể chấp nhận một câu trả lời “được” hoặc “không được” mà phải chờ đợi tới 45 ngày”, anh K. nói.

An Khánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời đại 4.0, sao vẫn quá nhiêu khê chuyện xin lên thổ cư