Bạn có biết có hẳn một ngành khoa học nghiên cứu về nụ hôn?

Thời gian hôn của mỗi người là bao lâu?

La Hường | 25/10/2016, 17:15

Bạn có biết có hẳn một ngành khoa học nghiên cứu về nụ hôn?

Ngành khoa học có tên gọi tiếng Anh là Philematology. Tại đây, họ nghiên cứu rất chi tiết về cơ chế sinh học, các kích thích tố liên quan và lý do tại sao con người lại hôn nhau.

Qua đó họ nhận ra có rất nhiều tác dụng từ nụ hôn liên quan đến sức khỏe cũng như tinh thần. Chẳng hạn khi hôn, chất adrenaline được giải phóng khiến cho máu trong cơ thể lưu thông tốt, làm tim khỏe hơn, tránh được những căn bệnh như huyết áp không ổn định… Ngoài ra, khi hôn lượng nước bọt tiết ra giúp 2 người trao đổi những vi khuẩn có lợi một cách tự nhiên.

Những người thường xuyên hôn nhau sẽ có tuổi thọ lâu hơn với những người ít hôn do nụ hôn giúp họ giảm căng thẳng, giảm đau và mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu.

Khi hôn có liên quan đến 34 cơ trên khuôn mặt. Cơ quan trọng nhất trong quá trình hôn là orbicularis (cơ xung quanh miệng), giúp miệng và môi thay đổi khi hôn. Các nhà nghiên cứu cho biết tổng thời gian trung bình con người hôn nhau trong suốt đời là khoảng 2 tuần. Mỗi giờ hôn đốt cháy 1.560 calo.

Hiện nay, khoảng 90% nền văn hoá trên thế giới cho phép có hành động hôn nhau, 10% khác không làm vậy vì nhiều lý do. Như ở Sudan (châu Phi) từ chối hôn vì họ cho rằng miệng là cửa sổ tâm hồn, họ sợ linh hồn của mình bị đánh cắp khi tiếp xúc miệng với miệng.

Tuy nụ hôn có nhiều tác dụng như vậy nhưng tại Mangaia – một hòn đảo lâu đời nhất ở Thái Bình Dương - cư dân trên đảo chưa bao giờ nghe nói đến từ “hôn” cho đến khi họ tiếp cận với tiếng Anh trong những năm 1700.

Hữu Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thách thức của ngành xuất bản trước những xu hướng công nghệ mới
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Hướng đi mà các nhà xuất bản cần tập trung là nâng cao chất lượng các ấn phẩm, hướng tới nhiều ấn phẩm chuyên sâu, chuyên ngành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian hôn của mỗi người là bao lâu?