Nhà tâm lý học dinh dưỡng Marc David, tác giả cuốn sách The Slow Down Diet:Eating for Pleasure, Energy and Weight Loss, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng mình có vấn đề về động lực và ý chí, trong khi thật ra họ ăn thiếu các thực phẩm giàu dinh dưỡng”.

Thói quen ăn uống giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng

13/05/2018, 14:26

Nhà tâm lý học dinh dưỡng Marc David, tác giả cuốn sách The Slow Down Diet:Eating for Pleasure, Energy and Weight Loss, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng mình có vấn đề về động lực và ý chí, trong khi thật ra họ ăn thiếu các thực phẩm giàu dinh dưỡng”.

Thực đơn đa dạng, phong phú giúp ăn ngon miệng hơn - Ảnh: Internet

Trên thực tế, không có một chế độ ăn uống cụ thể nào đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên, những thói quen ăn uống dưới đây sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tối ưu hóa được phần năng lượng đã nạp vào.

Đánh thức cơ thể bằng bữa sáng

Ngay cả khi không cảm thấy đói vào buổi sáng, hãy thúc đẩy quá trình trao đổi chất và gửi tín hiệu tới cơ thể, đưa lên não báo hiệu rằng đã tới lúc thức dậy. Đó không cần phải là một bữa sáng quá thịnh soạn và bạn cũng không cần phải ăn ngay khi bạn vừa bước ra khỏi giường.

Tập trung tiêu hóa

Khi bạn nhìn trái xoài chín, miệng bạn sẽ bắt đầu tiết nước bọt. Đó là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi bạn tập trung vào bữa ăn thay vì dán mắt vào ti-vi hay tờ báo.

Tránh xa caffeine

Việc dùng caffeine để bù đắp năng lượng sẽ chỉ khiến cho vấn đề thêm tồi tệ. Caffeine sản sinh năng lượng bằng cách kích thích hệ thần kinh trung ương. Việc hấp thu quá nhiều caffeine không chỉ khiến hệ nội tiết của bạn phải làm việc quá sức, mà bạn còn nhanh chóng cạn kiệt vitamin B, C và các chất khoáng vi lượng khác của cơ thể.

Thay đổi bữa ăn hằng ngày với các loại thực phẩm đầy màu sắc

Hãy gây kích thích vị giác và làm bữa ăn của mình đa dạng hơn với các loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như cà chua, dâu tây, cà rốt, khoai lang, cam, bí đỏ, bông cải xanh, rau lá xanh cùng với những thực phẩm có chất chống oxy hóa chống các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm, đặc biệt là các loại rau xanh sẽ ngăn ngừa và chống lại những tác động có hại của các phân tử không ổn định làm tổn thương tế bào, đồng thời cũng giúp hỗ trợ tăng cường chức năng miễn dịch.

Bổ sung những thực phẩm có chứa Omega 3 vào bữa ăn

Được tìm thấy trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá cơm) cũng như hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cả, Omega 3 là axit béo thiết yếu giúp làm giảm viêm cơ thể, bảo vệ các chức năng và tính toàn vẹn của màng tế bào cũng như tăng cường chức năng não. Nghiên cứu cho thấy, nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm có chứa axit béo Omega 3 sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và các chức năng nhận thức, thúc đẩy sự tập trung và năng lượng cơ thể. Vì thế, trong khẩu phần ăn hằng ngày, hãy luôn có những món ăn chứa thực phẩm giàu Omega 3.

Uống nhiều nước

Cơ thể con người không có cách nào để trữ nước và luôn bị mất nước bởi mồ hôi, đi tiểu, hô hấp và các chức năng khác của cơ thể, vì vậy cần phải liên tục bổ sung nước cho cơ thể khi bị mất. Nhiều người hiện nay đang rơi vào tình trạng mất nước khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Journal of Nutrition cho thấy, những phụ nữ khi bị mất nước sau khi tập thể dục hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu, luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, đau đầu và mất tập trung.

Nếu cảm thấy mệt mỏi vì mất nước, hãy tập cho bản thân thói quen luôn mang một chai nước bên mình và đổ đầy nước mỗi khi chai hết nước. Bạn không cần phải sử dụng những loại nước vitamin hay nước bổ sung chất điện giải, trừ phi bạn là một vận động viên, bởi những thứ nước đó chỉ khiến cơ thể thu nạp thừa thãi calorie và tốn tiền vì mua chúng.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen ăn uống giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng