Các nhà khoa học Nga cảnh báo rằng các hạt nano rắn trong khói hàn có thể thâm nhập vào hệ hô hấp, thậm chí là hệ thần kinh, đe dọa sức khỏe của thợ hàn.

Hạt nano rắn trong khói hàn rất nguy hiểm cho các hệ hô hấp, thần kinh

Vũ Trung Hương | 10/12/2018, 07:51

Các nhà khoa học Nga cảnh báo rằng các hạt nano rắn trong khói hàn có thể thâm nhập vào hệ hô hấp, thậm chí là hệ thần kinh, đe dọa sức khỏe của thợ hàn.

Theo Scientific Reports, các nhà nghiên cứu Nga phát hiện ra rằng trong quá trình hàn hồ quang điện sử dụng các loại điện cực phổ biến nhất hiện nay đều hình thành nhữnghạt nano có hại. Từ khói hàn, chúng xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp.

Theo các nhà khoa học, bất kể sử dụng loại điện cực nào thì trong khói hàn có 41% các hạt nano rắn của sắt oxit, 18%mangan oxit và 6% silic oxit. Ngoài ra, còn có các hạt nano rắn của crom. Chúng có hình dạng khác nhau và đường kính hạt trung bình là 5 nanomet, khiến chúng được xếp vào nhóm các hạt độc hại. Đồng thời, các hạt nano nhỏ nhất và có hại nhất lại bay lơ lửng trong không khí ngang vùng hô hấp của con người.

Nhà nghiên cứu Kirill Golokhvast thuộc Đại học liên bang Viễn Đông (Nga)giải thích rằng các hợp chất hóa học được hình thành trong quá trình hàn và xâm nhập vào cơ thể con người thông qua hệ hô hấp là độc hại vì chúng có chứa các sản phẩm oxy hóa kim loại. Đặc biệt nguy hiểm là các hạt hàn kích thước gần 1 nanomet vì chúng có thể xâm nhập thậm chívào hệ thần kinh của người.

Các nhà khoa học đòi hỏi tình trạng này phải được tính đến trong các quy định an toàn lao động nhằm đảm bảo sức khỏe của thợ hàn. Tuy nhiên, việc hiện đại hóa các biện pháp an toàn sẽ không thể thực hiện được nếu không có thông tin chi tiết về việc các hạt nano được hình thành như thế nào trong quá trình hàn điện, hình dạng của chúng ra sao và thành phần của chúng như thế nào. Các nhà khoa học cũng quan tâm đến các cơ chế phân phối các hạt như vậy trong và bên ngoài phân xưởng hàn.

Hiện tại, trong ngành công nghiệp vẫn chưa có quan điểm thống nhất về ảnh hưởng của các thông số trong hoạt động hàn nhưcác phương pháp hàn, cường độ dòng điện, v.v. đến mức độ hình thành hơi hàn và mức độ phát xạ của hạt nano rắn. Một số nhà nghiên cứu cho rằng cường độ dòng điện tăng làm giảm sự bay hơi trong quá trình hàn. Những người khác lại chỉ ra rằng cường độ của dòng điện luôn tỷ lệ thuận với điểm nóng chảy của kim loại được hàn, điều này ảnh hưởng đến mức độ hình thành hơi hàn theo hướng tăng.

Các nhà khoa học hy vọng rằng kết quả của các nghiên cứu trong tương lai sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe của công nhân hàn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt nano rắn trong khói hàn rất nguy hiểm cho các hệ hô hấp, thần kinh