Không lấy cao răng, đánh răng quá mạnh hay chỉ nhai thức ăn bằng một bên... là những thói quen phổ biến có thể gây hại răng miệng nhiều người mắc phải.

Thói quen xấu gây hại răng miệng nhiều người mắc phải

La Hường | 19/12/2018, 19:39

Không lấy cao răng, đánh răng quá mạnh hay chỉ nhai thức ăn bằng một bên... là những thói quen phổ biến có thể gây hại răng miệng nhiều người mắc phải.

Chải răng quá mạnh

Khi chúng ta đánh bàn chải quá mạnh, lông của nó sẽ bị cong và không loại bỏ được cặn răng đúng cách. Ngoài ra, chải răng mạnh có thể làm tổn thương nướu, dẫn đến tụt lợi, lộ chân răng và mòn men răng.

Không lấy cao răng

Cao răng là sản phẩm cứng của khoáng chất từ nước bọt và thức ăn tích tụ trong mảng bám quanh răng. Nó có màu nâu vàng và không thể loại bỏ bằng bàn chải đánh răng. Mảng bám và cao răng gây ra bệnh nha chu, bao gồm viêm xương bao quanh răng. Cao răng có thể cứng như đá, chỉ được loại bỏ bởi các dụng cụ đặc biệt của nha sĩ. Để tránh điều này, bạn nên đi lấy cao răng ít nhất một lần mỗi năm. Các nha sĩ sẽ tư vấn cụ thể về tình trạng răng của bạn.

Dùng miệng mở nắp chai

Chắc chắn về bản chất hàm răng là một công cụ - nhưng chỉ dành để nhai thức ăn. Mỗi khi bạn dùng răng để mở chai, bạn đã vô tình tăng khả năng gây nứt răng đấy. Chúng ta biết là nó thuận tiện hơn chỉ trong vài giây, nhưng tốt hơn là bạn nên đầu tư vào một cái móc khóa có đồ mở nắp chai và tiết kiệm chi phí điều trị răng trong tương lai.

Chỉ nhai thức ăn bằng một bên miệng

Nhai có đặc tính tự làm sạch. Vì vậy, nếu bạn chỉ nhai thức ăn ở một bên miệng, nó có thể dẫn đến sâu răng và viêm nha chu ở bên mà bạn không sử dụng. Ngoài ra, nhai một bên miệng sẽ giúp các cơ dày và khỏe ở bên đó, nhưng bên còn lại thì không. Khi đó, khuôn mặt của bạn sẽ trở nên bất đối xứng. Cuối cùng, thói quen này có thể dẫn đến đau và gây ra các vấn đề về thính giác. Vì vậy, bạn nên chú ý khi ăn, cố gắng nhai thức ăn ở cả hai bên miệng. Đừng quên ăn thức ăn đặc như trái cây và rau củ. Chúng sẽ làm cho răng chắc khỏe hơn.

Sử dụng tăm xỉa răng không đúng cách

Miếng gỗ bé xíu này sẽ trở thành vũ khí nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. Chúng ta sử dụng tăm xỉa răng sai nhiều hơn là đúng và hậu quả là phá hủy nướu răng. Thay vì vậy, lần sau khi bị thức ăn kẹt vào kẽ răng hãy sử dụng chỉ nha khoa.

Không chăm sóc nướu kỹ càng

Nếu nướu bị yếu và không có nguồn cung cấp máu đủ lớn, nó có thể dẫn đến viêm nha chu. Căn bệnh này khiến nướu bị viêm, chảy máu, mềm đi và để lộ chân răng. Thậm chí, bạn có thể bị rụng răng. Để làm cho nướu chắc khỏe hơn, bàn cần massage chúng hàng ngày bằng bàn chải đánh răng hoặc ngón tay với chuyển động tròn. Ăn thức ăn đặc và nhai kỹ. Bạn có thể súc miệng bằng vỏ cây sồi hoặc trà xô thơm, hay đơn giản là nước muối. Nếu nướu dễ bị chảy máu, hãy đến nha sĩ để được vệ sinh răng miệng và kê thuốc kỹ càng.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen xấu gây hại răng miệng nhiều người mắc phải