Thời trang trong phim Casablanca (Chuyện tình thế chiến) chắc chắn sẽ chinh phục các tín đồ yêu thích thời trang ngay khi được ngắm nhìn các bộ trang phục mang phong cách đặc trưng của thập niên 40.

Thời trang trong bộ phim kinh điển Casablanca

Elle | 06/04/2016, 11:07

Thời trang trong phim Casablanca (Chuyện tình thế chiến) chắc chắn sẽ chinh phục các tín đồ yêu thích thời trang ngay khi được ngắm nhìn các bộ trang phục mang phong cách đặc trưng của thập niên 40.

Giai điệu ngọt ngào của ca khúc As Time Goes By gắn liền với những kỷ niệm đẹp của đôi tình nhân đoản duyên Rick Blaine và Ilsa Lund trong ngày tháng hạnh phúc bên nhau ở Paris, đã làm thổn thức không biết bao trái tim khán giả yêu thích tác phẩm kinh điển mang tên Casablanca. Có lẽ khi bắt tay thực hiện bộ phim Casablanca, để ca ngợi tình yêu bất diệt trong thế chiến II – thời khắc tăm tối nhất của nhân loại, đạo diễn Michael Curtiz và cả ekip sản xuất không nghĩ rằng suốt hơn 73 năm, từ ngày bộ phim ra đời vào năm 1942, đã được công chúng mọi thế hệ đón nhận như một kiệt tác trong lịch sử điện ảnh thế giới. Chính nhờ sự chặt chẽ, hoàn hảo từ ý tưởng cho đến kịch bản, âm nhạc xuất sắc cùng diễn xuất tuyệt vời của cặp đôi huyền thoại nam tài tử Humphrey Bogart và nữ minh tinh Ingrid Bergman, đã tạo nên Casablanca đẹp mê hồn, mang về 3 giải Oscar danh giá: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. Năm 2005, tạp chí Time bình chọn phim Casablanca vị trí số 1 trong 100 phim hay nhất mọi thời đại.

Số phận run rủi khiến Rick gặp lại tình cũ Ilsa Lund cùng với chồng của nàng là Victor Laszlo, một chỉ huy quân kháng chiến châu Âu đang tìm cách thoát sang Mỹ. Bị giằng xé giữa tình yêu và lương tâm, Rick sẽ lựa chọn thế nào? Ilsa cuối cùng sẽ ở lại với ai? Ai sẽ là người lên máy bay đến?

Quả thật minh tinh màn bạc Ingrid Bergman đã đưa đến cho khán giả một vai diễn đầy ấn tượng không chỉ diễn đạt thành công về mặt nội tâm nhiều giằng xé, đan xen cảm xúc bối bời và nỗi khổ tâm của một người phụ nữ phải đứng giữa tình yêu và trách nhiệm với cả hai người đàn ông đều yêu cô say đắm, mà còn khiến cho hình ảnh quý cô Ilsa Lund chưa bao giờ đẹp đài cát và mong manh đến thế. Chắc chắn sẽ chinh phục các tín đồ yêu thích thời trang, đặc biệt là thời trang trong phim, ngay khi được ngắm nhìn các bộ trang phục mang phong cách đặc trưng của thập niên 40 do NTK phục trang Orry-Kelly “đo ni đóng giầy” cho nhân vật Ilsa Lund.

Bước vào thập niên 40, trong bối cảnh kinh tế còn chịu ảnh hưởng sâu sắc từ những biến động đã xảy ở Thế chiến II. Nên các thiết kế thời trang trong phim chú trọng đến sự tiện dụng, ít chi tiết rườm ra, kiểu dáng giản dị nhưng sang trọng, toát lên vẻ nữ tính yêu kiều.

Ilsa Lund đã trở thành một biểu tượng thời trang của thập niên 40 bởi phong cách thời trang trong phim thanh lịch khi kết hợp giữa váy liền thân duyên dáng quá gối, áo họa tiết sọc ngang tôn lên những đường cong cơ thể và giầy sandal đế thô (block heels).

Chân váy được cải tiến có độ dài ngang đầu gối, ngắn hơn so với thập niên 30 là kiểu dài ngang bắp chân.

Nổi bậc phong thái kiêu sa trong bộ suit trắng của NTK phục trang Orry-Kelly.

Đẹp nền nã trong chiếc đầm họa tiết chiếc lá, được thiết kế chiết eo bằng chất liệu shreer mềm mại.

Khán giả sẽ không thể nào quên hình ảnh Sam, anh chàng da đen trung thành, bên cây đàn piano cùng ánh mắt buồn ám ảnh của Ilsa và vẻ thẫn thờ của Rick. Ca khúc As Time Goes By do Herman Hupfeld viết cho sân khấu kịch Broadway năm 1931 trong vở nhạc kịch Everybody’s Welcome. Frances Williams là ca sĩ hát bài hát này đầu tiên, bài hát còn được ghi âm bởi nhiều nghệ sĩ khác trong năm 1931 – điển hình như Rudy Vallee. Và nó đã trở nên rất nổi tiếng khi xuất hiện trong một scene bất hủ của Casablanca qua giọng hát Dooley Wilson. Bài hát được vinh danh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng 100 ca khúc do Viện phim Mỹ bầu chọn.

Cây đàn piano ở quán Rick”s Cafe Americain đã được đem ra bán đấu giá trong cuộc đấu giá các kỷ vật điện ảnh do hãng Bonhams tổ chức ở New York vào tháng 11.2014.

Phụ nữ ở thập niên 40 hầu như rất ưa chuộng các kiểu in họa tiết một cách nồng nhiệt. Thiết kế phần tay áo đa phần được may tròn ở cầu vai và hơi phồng.

Một khám phá nho nhỏ về chiếc váy bút chì tôn dáng được phái đẹp thời nay mê mẩn, lại được bắt nguồn từ thập niên 40 của Thế chiến Thế giới thứ 2.

Cảnh cuối phim, quý cô Ilsa Lund hợp tông khi đứng giữa chồng Victor Laszlo và người tình cũ Rick Blaine trong trang phục gồm: áo sơ-mi trắng, và áo khoác xám, chân váy chữ A, phụ kiện đi kèm là chiếc mũ panama vành rộng.

Áo sơ-mi trắng, và áo khoác xám, chân váy chữ A, phụ kiện đi kèm là chiếc mũ panama vành rộng

Bộ phim Casablancađược ví như là một loại rượu hảo hạng, càng để lâu lại càng ngon bởi sức hấp dẫn vượt thời gian trong lời thoại đầy trí tuệ và sắc sảo, cũng như phong cách thời trang trong phim mang đậm tính chất biểu tượng của nữ minh tinh Ingrid Bergman vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Khánh Ly/ Elle (VN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời trang trong bộ phim kinh điển Casablanca