Có một thứ mà Bill Gates hiểu được ngay lập tức. Andy Grove mất 10 năm còn Steve Jobs cần đến 20 năm.

Thứ Bill Gates hiểu ngay còn Steve Jobs mất 20 năm để hiểu

Một Thế Giới | 15/05/2015, 08:05

Có một thứ mà Bill Gates hiểu được ngay lập tức. Andy Grove mất 10 năm còn Steve Jobs cần đến 20 năm.

Theo cuốn sách "Strategy Rules" (Tạm dịch: Quy tắc chiến lược) được viết bởi hai giáo sư nổi tiếng David Yoffie và Michael Cusumano, chính khả năng nắm bắt nhanh chóng giá trị của "nền tảng ngành công nghiệp mở rộng hơn là chỉ hướng đến sản phẩm đơn thuần" đã giúp cho Microsoft thống trị mảng PC trong một vài năm.

Trên thực tế, Gates hiểu ra vấn đề từ rất sớm trong khi nhà sáng lập Apple Steve Jobs đã cần đến hơn hai thập kỷ để nhận ra.

"Bill Gates nhận ra nó ngay lập tức. Andy Grove mất 10 năm còn Steve Jobs cần đến 20 năm.", Yoffie cho biết.

Điều này được thể hiện khi Gates xây dựng hệ điều hành Windows, ông đã cho phép bên thứ 3 phát triển các ứng dụng phần mềm chạy trên đó. Bằng cách này, Windows đã xây dựng được một hệ sinh thái phần mềm đồ sộ và giúp nó chiếm lĩnh thị trường máy tính trong nhiều năm qua.

Cựu CEO của Intel, Andy Grove cũng hiểu ra sự cần thiết của nền tảng và hệ sinh thái nên đã sớm xây dựng bộ vi xử lý được sử dụng trên nhiều ngành công nghiệp.

Ngược lại, Steve Jobs luôn luôn tập trung vào việc xây dựng những sản phẩm đẹp mà không nhất thiết phải có nhiều đối tác hỗ trợ như Microsoft từng làm. Cho tới năm 2003, Jobs mới nhận ra điều này và phát triển iTunes cho Windows. Khi đó, người dùng PC có thể bắt đầu sử dụng iPod của Apple trên máy tính của họ.

Ngay cả thế hệ iPhone đầu tiên cũng không có cửa hàng cho các ứng dụng của bên thứ 3. Nhưng rất may các nhà quản lý khác của Apple đã thuyết phục Jobs mở rộng hệ điều hành của iPhone để các nhà phát triển bên ngoài có thể xây dựng các ứng dụng riêng của họ trên sản phẩm vào năm 2008.

"Jobs luôn ưu tiên sản phẩm lên hàng đầu, nền tảng là thứ hai. Nhưng ông lại nghĩ ra nó cuối cùng.", Yoffie nói.

Theo các tác giả của cuốn sách, những suy nghĩ tương tự Bill Gates đã được nhiều nhà lãnh đạo công nghệ cao thế hệ tiếp theo áp dụng như: Larry Page của Google, Mark Zuckerberg của Facebook, Jeff Bezos của Amazon, Huateng Ma của Tecent. Tất cả họ đều đã có sự hiểu biết sâu sắc về "nền tảng tư duy".



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ Bill Gates hiểu ngay còn Steve Jobs mất 20 năm để hiểu