HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Trọng Trung (nguyên Phó chánh Văn phòng, kiêm Thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội) tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

Thủ kho Cục Thi hành án Hà Nội tham ô gần 16 tỉ đồng

Thu Anh | 05/08/2019, 20:15

HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Trọng Trung (nguyên Phó chánh Văn phòng, kiêm Thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội) tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

Ngày 5.8, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Kho vật chứng của Cục thi hành án dân sự TP.Hà Nội.

4 bị cáo phải ra hầu Tòa trong vụ án này gồm: Trịnh Trọng Trung (SN 1976, nguyên Phó chánh Văn phòng, kiêm Thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội); Đinh Đức Hiền (SN 1988); Lê Công Thắng (SN 1983) và bị cáo Vũ Thái (SN 1980) đều là bảo vệ Kho hàng Sở Tài chính TP.Hà Nội. Các bị cáo cùng bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định các bị cáođã phạm vào tội “Tham ô tài sản”. Trong đó, bị cáo Trịnh Trọng Trung có vai trò chính, trực tiếp chiếm đoạt vật chứng và chỉ đạo các bị cáo khác tham gia chiếm đoạt vật chứng để đưa ra ngoài sử dụng, bán lấy tiền. Hành vi của Trịnh Trọng Trung gây ảnh hưởng đến việc quản lý tang vật của Cục Thi hành án dân sự.

Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Trọng Trung tù chung thân. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 2 năm tù đến 5 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trịnh Trọng Trung nộp lại số tiền hơn 16 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng,nhiệm vụ của Trịnh Trọng Trung được giao là tiếp nhận, sắp xếp, quản lý, xử lý vật chứng khi có quyết định của các cơ quan tố tụng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, từ ngày 12.9.2013 - tháng 1.2018, Trung đã có hành vi chiếm đoạt tài sản là vật chứng trong nhiều vụ án.

Cụ thể, với vật chứng trong vụ án “Kinh doanh trái phép”, Trung đã lấy 1.132 chai rượu Ballantine và Chivas các loại, 1.000 chai bia nhãn hiệu Heineken nhập ngoại (có tổng giá trị trên 300 triệu đồng) để sử dụng cá nhân và cho các bảo vệ, bạn bè sử dụng.

Ngoài ra, Trung lấy 1.198 bao thuốc lá và 14.570 điếu cigar (trị giá hơn 400 triệu đồng) là vật chứng của một vụ án “Buôn bán hàng cấm” để sử dụng cá nhân, cho bạn bè và cho Vũ Thái, Lê Công Thắng cùng một số bảo vệ làm việc tại Kho hàng Sở Tài chính TP.Hà Nội sử dụng.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2015 - tháng 11.2016 (sau khi nhận bàn giao vật chứng của vụ án “Buôn lậu”), lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của lãnh đạo Cục, Trung đã chủ động cất giấu vật chứng của vụ án trên tại Kho hàng của Sở Tài chính TP.Hà Nội, không thuộc sự quản lý của Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội.

Cụ thể, Trung đã lấy đi ống kính máy ảnh, máy ảnh hiệu Canon và Nikon, IC điện tử, bảng mạch điện tử, máy quay phim, chân máy quay… để bán với tổng giá trị hơn 15,8 tỉ đồng. Trong quá trình chiếm đoạt số vật chứng nêu trên, Trung có bàn bạc và cho các bị cáo còn lại vào kho vật chứng chọn, đóng hộp mang ra ngoài bán.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ kho Cục Thi hành án Hà Nội tham ô gần 16 tỉ đồng