Theo nhiều công trình khoa học, biến thể di truyền rs4950 chỉ đóng góp với xác suất 24% cho sự hình thành phẩm chất lãnh đạo, phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố khác, chẳng hạn như thông tin trải nghiệm được lưu giữ ở thùy trán của đại não.

Thủ lĩnh khác những người còn lại như thế nào?

26/02/2020, 20:57

Theo nhiều công trình khoa học, biến thể di truyền rs4950 chỉ đóng góp với xác suất 24% cho sự hình thành phẩm chất lãnh đạo, phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố khác, chẳng hạn như thông tin trải nghiệm được lưu giữ ở thùy trán của đại não.

Di truyền không phải là điều chính, còn các yếu tố hoàn toàn khác nhau góp phần vào địa vị xã hội cao - Ảnh: Pixabay

Theo RIAnovosti, các nhà nghiên cứu Anh tìm thấy trong số những người ở vị trí lãnh đạo, có nhiều người mang một biến thể đặc biệt của gien CHRNB3. Rõ ràng, anh ta bằng cách nào đó được kết nối với phẩm chất lãnh đạo bẩm sinh. Tuy nhiên, có những công trình nghiên cứu cho thấy di truyền không phải là điều chính và các yếu tố hoàn toàn khác nhau góp phần vào địa vị xã hội cao.

Ngay từ năm 2013, các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (Anh) báo cáo rằng họ đã phát hiện ra một đoạn ADN chịu trách nhiệm về phẩm chất lãnh đạo của con người. Đó là một biến thể gien của thụ thể acetylcholine CHRNB3 - thụ thể của các chất dẫn truyền thần kinh - các chất truyền tín hiệu thần kinh đến não. Đó là biến thể di truyền CHRNB - rs4950 - phổ biến hơn trong ADN của những người ở vị trí lãnh đạo. Các nhà khoa học đã đi đến kết luận như vậy bằng cách phân tích dữ liệu di truyền của 4000 tình nguyện viên và thông tin về cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của họ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính sự đóng góp của biến thể rs4950 cho sự hình thành phẩm chất lãnh đạo chỉ với xác suất 24%. Phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Theo các nhà sinh lý thần kinh Trung Quốc, có thể có một vùng đặc biệt trong vỏ não mà nếu kích thích có thể biến người không tự tin vào bản thân thành một nhà lãnh đạo. Cho đến nay, họ đã thử nghiệm được điều đó trên chuột. Họ đã đẩy các con chuột vào một mê cung chật chội - một con lùi lại (loại này gọi là con omega), con thứ hai thay thế nó tiến lên, cho thấy phẩm chất lãnh đạo (con alpha).

Nhìn chung, các con vật cư xử hung hăng hơn nếu trước đó chúng thành công khi gặp những con giống chúng, hoặc tỏ ra thận trọng quá mức nếu trước đó chúng đã thua khi đương đầu với những con đực gọi là con đực alpha (alpha males). Các nhà thần kinh học cho rằng thông tin về những sự kiện này được lưu trữ ở thùy trán của đại não. Khi vùng này được kích hoạt ở những con đực omega, chúng bắt đầu hành xử tích cực, chống lại những con alpha. Sự ức chế hoạt tính của khu vực não đó, trái lại, đã kích hoạt một hành vi quá thận trọng ở những con đực alpha. Chúng rút lui ngay cả trong những tình huống hoàn toàn chiến thắng khi các đối thủ yếu hơn nhiều.

Các nhà khoa học cho rằng tình hình tương tự như vậy có thể xảy ra ở người. Nghiên cứu của khu vực đó sẽ giúp hiểu rõ hơn về nguyên nhân của một số bệnh tâm thần. Quan sát 5 đàn khỉ đầu chó trong vòng 9 năm, các nhà sinh vật học Kenya và Mỹ, những con đực đầu đàn luôn sống trong tình trạng stress nghiêm trọng liên tục. Kết quả là, quá nhiều glucocorticoids tích tụ trong máu - hormone kích thích cơ thể hoạt động trong những phút giây nguy hiểm.
Trong một thời gian bình thường, sự gia tăng nồng độ của các chất này ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ miễn dịch. Người ta biết rằng những người đàn ông tự coi mình là gia trưởng và hay thể hiện quyền lực của mình đối với phụ nữ thường có khuynh hướng dễ bị rối loạn tâm thần.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh khác những người còn lại như thế nào?