Bằng hành động nhỏ nhưng 26 nghệ sĩ Việt từ tên tuổi nhất như Thu Minh, Trấn Thành,... cho đến các ca sĩ trẻ như cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng và bé Phương Mỹ Chi đã cùng nhau vận động tích cực cho chiến dịch bảo vệ tê giác trước nạn săn trộm.

Thu Minh, Phương Mỹ Chi cắn móng tay để bảo vệ tê giác

Một Thế Giới | 05/01/2016, 13:00

Bằng hành động nhỏ nhưng 26 nghệ sĩ Việt từ tên tuổi nhất như Thu Minh, Trấn Thành,... cho đến các ca sĩ trẻ như cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng và bé Phương Mỹ Chi đã cùng nhau vận động tích cực cho chiến dịch bảo vệ tê giác trước nạn săn trộm.

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức WildAid (Cứu trợ Hoang dã), African Wildlife Foundation (Quỹ Hoang dã Phi Châu) và Trung tâm Change đã và đang được lan rộng trên toàn thế giới. Trong đó, Việt Nam cũng bắt tay cùng tổ chức Wild Aid thực hiện mạnh mẽ trong suốt 2 năm qua.
Chiến lược của chương trình này là tăng cường nhận thức về vấn đề sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã của người dân thông qua truyền thông. Kể từ khi chiến dịch được công bố vào tháng 3.2014 tại Hà Nội, các đối tác như đài truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo điện tử, tạp chí và các đơn vị truyền thông khác trong nước đã cam kết hỗ trợ chiến dịch. 
Tổng giá trị đóng góp về mặt truyền thông lên tới gần 27 tỉ đồng, thông qua hình thức hỗ trợ đăng tải miễn phí các thông điệp truyền hình và quảng cáo in có sự xuất hiện của các Đại sứ thiện chí, kêu gọi công chúng thay đổi niềm tin và hành vi để bảo vệ loài tê giác đang trong tình trạng nguy cấp.
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-1
 Song hành với tổ chức Wild Aid và Change, các nghệ sĩ Việt như Thu Minh, Trấn Thành hay bé Phương Mỹ Chi đã cùng nhau góp 1 phần nhỏ sức ảnh hưởng của mình kêu gọi "Chấm dứt sử dụng sừng tê".

Chủ đề năm 2016, Những kẻ cắn móng tay - Nail Biters, được thực hiện dưới sự hỗ trợ của hàng trăm ngôi sao lớn nhất thế giới như: Richard Branson, diễn viên Maggie Q, diễn viên Lý Băng Băng, Trần Khôn,… Từ đó, mỗi nghệ sĩ là một tiếng nói, một hình ảnh lan tỏa thông điệp đến những người hâm mộ, người thân và bạn bè của họ.

Ở Việt Nam, 26 đại diện nghệ sĩ đầu tiên cũng chính thức hoàn thành bộ ảnh hỗ trợ Tổ chức WildAid như: ca sĩ Thu Minh, nghệ sĩ Trấn Thành, MC Quỳnh Hoa, ca sĩ Hải Yến, Đông Nhi, Ông Cao Thắng,… và ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.
Nói về nguyên nhân nhận lời chụp ảnh miễn phí cho Tổ chức Wild Aid, Đông Nhi cho biết: “Trách nhiệm của một người nghệ sĩ là phải dùng sức ảnh hưởng của mình để truyền tải những thông điệp đúng đắn đến với xã hội, nhất là với những vấn đề đang nguy cấp như sự tuyệt chủng của tê giác. Đông Nhi không tin tưởng công dụng của sừng tê giác vì biết nó chỉ có cấu tạo cũng giống như móng tay nên mong muốn mọi người sẽ cùng Nhi lan tỏa thông điệp này”.
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-2
Siêu mẫu Vĩnh Thụy 
Hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam được coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê, chỉ trong 40 năm qua, số lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, chỉ còn 25.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Nam Phi là quốc gia sở hữu tới hơn 70% quần thể tê giác trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2014, có tới 1.215 cá thể tê giác bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam (tăng gần 100 lần so với  năm 2007). Nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi không có chiều hướng suy giảm mà thậm chí ngày càng khốc liệt hơn, cứ mỗi ngày Nam Phi lại mất đi hơn 3 cá thể tê giác.
Cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng năm 2010. Các chuyên gia bảo tồn trên thế giới cảnh báo rằng các loài tê giác trên thế giới sẽ có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa nếu nạn thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời. Vì thế việc buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác phi pháp tại Việt Nam cần được chấm dứt, vừa để góp phần bảo vệ các loài tê giác, vừa để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
Chiến dịch Những kẻ cắn móng tay - Nail Biters sẽ phần nào nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về sừng tê giác và kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng, bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác. 
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-3
 Ca sĩ Trọng Hiếu 
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-4
Ca sĩ Phạm Anh Khoa  
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-5
Ca sĩ Hải Yến  
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-6
Ca sĩ Hồ Trung Dũng  
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-7
 Ca sĩ Tiên Tiên 
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-8
 Siêu mẫu Hà Anh 
Phuong My Chi, Thu Minh can mong tay de bao ve te giac-hinh-anh-9
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh  
Diệu Linh - Ảnh: ChangeVn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu Minh, Phương Mỹ Chi cắn móng tay để bảo vệ tê giác