Loại vắcxin mới được bào chế có tên M72/AS01 có thể sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống lại bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 1,6 triệu người mỗi năm trên thế giới.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắcxin ngừa lao

Vũ Trung Hương | 28/09/2018, 14:17

Loại vắcxin mới được bào chế có tên M72/AS01 có thể sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống lại bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 1,6 triệu người mỗi năm trên thế giới.

Theo New England Journal of Medicine, bệnh lao được coi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Trong khi các quốc gia giàu có đã loại trừ được bệnh lao thì ở các nước đang phát triển, đây vẫn là một bệnh hô hấp phổ biến và thường gây tử vong. Mỗi năm, bệnh lao giết chết hơn 1,6 triệu người. Tuy nhiên,loại vắcxin mới được bào chế có tên M72/AS01 có thể sẽ tạo ra sự khác biệt.

Cho đến nay, giai đoạn thử nghiệm thứ 2 đối với vắcxin M72/AS01 đã được được thực hiện trên gần 3.600 người lớn ở Kenya, Nam Phi và Zambia. Tất cả những người tình nguyện tiêm vắcxin gần đây đều đã bị nhiễm bệnh lao và được chủng ngừa bằng vắcxin chuẩn. Với đợt thử nghiệm này, một nửa số người tình nguyện được tiêm vắcxin mới, số còn lại được cho tiêm thuốc vờ.

Tiến sĩ Olivier Van Der Meeren dẫn đầu nhóm nghiên cứu lâm sàng thuộc nhà sản xuất thuốc GlaxoSmithKlinecho biết, tính trung bình, sau 2 đến 3 ​​năm, bệnh lao phổi phát triển ở 22% số người được tiêm thuốc vờ. Còn trong nhóm đã được tiêm vắcxin M72/AS01,chỉ có 10% bị lao. Đồng thời, vắcxin mới không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng (chủ yếu là bị kích thích tại chỗ tiêm hoặc triệu chứng cảm lạnh thông thường).

Các nhà nghiên cứu Helen Cox và Valerie Mizrahi, thuộc Trung tâm bệnh truyền nhiễm ở châu Phi lưu ý rằng bệnh lao đang trở nên đề kháng với nhiều loại thuốc kháng sinh và số bệnh nhân lao đa kháng thuốc đã được chẩn đoán và được điều trị còn rất thấp. Vì vậy, rất cần một vắcxin hiệu quả để hạn chế số người chết trên toàn cầu vì bệnh lao.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắcxin ngừa lao