Có nhiều người luôn thắc mắc vì sao hàng ngày chỉ ăn các món chay như rau xào và không ăn thịt nhưng vẫn béo?

‘Thủ phạm’ khiến bạn ăn rau nhưng vẫn tăng cân

La Hường | 19/01/2018, 19:51

Có nhiều người luôn thắc mắc vì sao hàng ngày chỉ ăn các món chay như rau xào và không ăn thịt nhưng vẫn béo?

Hãy cùng tham khảo những lý do dưới đây:

Khẩu phần quá nhiều

Những thực phẩm tốt như rau trái, đậu, hạt... cung cấp năng lượng cho tế bào, giúp duy trì, chữa lành, tái tạo các mô.

Tuy nhiên, năng lượng cơ thể cần còn tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động. Nhiều người không thể giảm cân vì phần ăn của họ lớn hơn so với nhu cầu và mức hoạt động quá thấp không thể tiêu tốn hết năng lượng.

Không ăn đủ protein

Ăn một lượng protein vừa đủ là chìa khóa để giữ khối lượng cơ của cơ thể nhằm duy trì sự trao đổi chất lành mạnh. Dù ăn chay, bạn vẫn có thể nạp được protein qua đậu, hạt lanh… Mỗi người cần khoảng 60g protein mỗi ngày.

Uống thức uống có đường

Nhiều sản phẩm nước uống được quảng cáo là làm từ thực vật tươi, thậm chí có những loại quả thật rất tự nhiên nhưng chứa nhiều calo như nước dừa, sữa hạnh nhân, nước ép trái cây…

Nhiều người vẫn không cộng gộp lượng nước uống vào chế độ ăn hằng ngày nên họ vẫn cứ tưởng rằng mình ăn ít. Uống loại nước ép chứa nhiều calo như sữa dừa hoặc dưa hấu sữa tươi giống như bạn đang ăn thêm một bữa mỗi ngày. Thay vào đó, bạn nên chọn nước lọc là thức uống chủ đạo.

Một số món ăn từ rau nhưng vẫn khiến bạn tăng cân:

Cà chua xào trứng

Đây là món ăn thường chứa lượng dầu nhiều do cách chế biến.Nhiều người còn có thói quen cho thêm chút đường vào món ăn nên càng khiến năng lượng của món ăn này tăng lên. Đây chính là lý do vì sao không ăn thịt mà vẫn cứ béo.

Cà tím xào hoặc kho

Móncà tím xàohoặc kho mềm vừa ngon. Tuy nhiên, thịt của quả cà rỗng mềm nên thường ngậm nước. Khi xào hoặc kho cà tím, phần thịt cà thường hút nhiều dầu mỡ nên nhìn bằng mắt thường chúng ta không quan sát thấy được. Hơn nữa, để hương vị món này ngon hơn, người ta thường phải cho nhiều dầu mỡ. Đây cũng chính là lý do khiến món ăn chay này lại mang năng lượng cao hơn món thịt. Để vẫn tận dụng được nguồn dinh dưỡng quý giá của cà tím hãy thay đổi cách chế biến, cà tím nướng hoặc hấp cũng là món rất ngon.

Món đậu cove xào

Đậulà thực phẩm cứng lâu chín, nên khi xào mọi người thường cho nhiều dầu vừa giúp đỗ xanh mướt trông vừa đẹp mắt, lại ngon miệng, nấu lâu mà không bị cháy. Chính cách chế biến đã khiến món này luôn dư lượng dầu mỡ. Tốt nhất nên luộc hoặc muốn ăn xào thì trần qua nước sôi cho đậuchín một phần khi xào sẽ vừa giòn vừa nhanh.

Khoai tây chiên

Tuy là món ăn chay đơn thuần nhưng thật sự năng lượng của nó lại rất cao, bản thân khoai tây đã là thực phẩm chứa tinh bột cao. Muốnkhoai tây chiên vừa giòn vừa xốp thường phải chiên hai lần ngập dầu. Chính vì thế dù là món ăn chay nhưng khoai tây chiên lại nhiều năng lượng hơn món chế biến từ thịt.

Quỳnh Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Thủ phạm’ khiến bạn ăn rau nhưng vẫn tăng cân