Thực tế, dự án MT Eastmark City mới chỉ quây rào tôn, ép cọc thử tải chưa hoàn thành xong phần móng liệu các giao dịch mua bán có phù hợp với quy định của pháp luật?

Thu tiền đặt cọc tại dự án MT Eastmark City và câu chuyện minh bạch thông tin

Ngọc Đại | 26/07/2022, 11:49

Thực tế, dự án MT Eastmark City mới chỉ quây rào tôn, ép cọc thử tải chưa hoàn thành xong phần móng liệu các giao dịch mua bán có phù hợp với quy định của pháp luật?

Thời gian qua, hàng loạt trang mạng quảng cáo rầm rộ về dự án MT Eastmark City. Theo quảng cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land (Công ty Rio Land), dự án MT Eastmark City tọa lạc tại đường Trường Lưu, phường Long Trường, TP. Thủ Đức, TP.HCM do Công ty TNHH XD & KD Nhà Điền Phúc Thành (Công ty Điền Phúc Thành) làm chủ đầu tư và Công ty Rio Land là đơn vị phát triển dự án.

MT Eastmark City bao gồm 7 tháp căn hộ thương mại, 3 khu nhà xã hội, cung cấp bộ sưu tập gần 2.600 sản phẩm đa dạng loại hình như: căn hộ, văn phòng, shop thương mại dịch vụ cho thị trường.

Trong vai người cần mua căn hộ, PV theo chỉ dẫn từ Công ty Rio Land, đã được một nhân viên sale tên U. phổ biến: “Ở thời điểm hiện tại, dự án MT Eastmark City đã có sổ chứng nhận đất, giấy phép xây dựng. Booking 50 triệu đồng/sản phẩm cho khách có nhu cầu. Mức giá dự kiến chỉ từ 36 triệu đồng/m2 với chính sách chỉ thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà”.

Hàng loạt chính sách ưu đãi như ngân hàng hỗ trợ cho vay tới 70%, lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc, phương thức thanh toán cũng được đưa ra. Để chứng minh độ “nóng” của dự án, người này đưa ra nhiều phiếu đăng kí giữ chỗ, phiếu thu của khách hàng đã đóng tiền nhận booking.

Theo quan sát của PV, khu đất dự án mới chỉ được chủ đầu tư quây tôn rào xung quanh, bên trong tập trung một số máy móc phục vụ cho việc thi công ép cọc thử tải.

Thông tin được biết, tháng 5.2016, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2764/QĐ-UBND về chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở phường Long Trường (tên đang quảng cáo là MT Eastmark City), quận 9 (nay thuộc TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư.

Dự án khu nhà ở phường Long Trường có ranh giới đất theo bản vẽ hiện trạng vị trí do Công ty TNHH Đo đạc Xây dựng Hoàng Anh lập ngày 31.12.2009 và được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm duyệt số 53699/GĐ-TNMT ngày 19.1.2010, vị trí khu đất tọa lạc tại phường Long Trường, quận 9 (nay thuộc TP.Thủ Đức) với tổng diện tích là 149.391.7 m2.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, tại Khoản 3 – Điều 63 và Khoản 5 – Điều 67 quy định, bên công ty môi giới chỉ được cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ các bên trong việc ký hợp đồng mua bán bất động sản, không được ký hợp đồng đặt cọc và hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.

Hơn nữa, Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định rõ, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Như vậy, việc tại các dự án thực hiện giao dịch mua bán khi chưa hoàn thành xong phần móng liệu đã phù hợp với quy định của pháp luật hay chưa? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các chính sách được chính quyền phổ biến sâu rộng đến người dân nên mọi người đều nằm luật rất chắc. Do vậy, doanh nghiệp muốn tạo tin tưởng với khách hàng thì không thể xem nhẹ phần thông tin minh bạch. Đặc biệt, các doanh nghiệp về bất động sản nếu không cung cấp thông tin dự án rõ ràng, chi tiết thì sẽ càng khiến khách hàng hoài nghi về dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu tiền đặt cọc tại dự án MT Eastmark City và câu chuyện minh bạch thông tin