Chiều 21.3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã có cuộc họp với các lãnh đạo các trường đại học chủ trì kỳ thi THPT quốc gia 2016 từ Đà Nẵng trở vào.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2016

Một Thế Giới | 22/03/2016, 14:51

Chiều 21.3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã có cuộc họp với các lãnh đạo các trường đại học chủ trì kỳ thi THPT quốc gia 2016 từ Đà Nẵng trở vào.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới qua điện thoại, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh quy chế thi THPT quốc gia 2016 không khác gì so với năm 2015 nhưng Bộ chỉ điều chỉnh phương thức xét tuyển ĐH, CĐ sao cho phù hợp, không còn bất cập như năm trước nên các thí sinh hoàn toàn an tâm.
-Thưa ông, năm 2015 kỳ thi THPT diễn ra đã khiến nhiều phụ huynh và thí sinh lo lắng trong việc nộp hồ sơ - rút hồ sơ liên tục khi Bộ điều chỉnh điểm số và quy chế. Năm 2016, Bộ khắc phục tình trạng đó như thế nào?
- Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo nguyên tắc những bất cập đó sẽ được điều chỉnh trong năm nay. Năm 2016, trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh vẫn có 4 nguyện vọng, tuy nhiên được đăng ký vào 2 trường, mỗi trường 2 ngành đào tạo, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2. Đây là sự thay đổi hoàn toàn có lợi cho các em bởi nếu các em cân nhắc kỹ lưỡng, chọn trường thì cơ hội trúng tuyển cao hơn nhiều lần so với năm ngoái.
Còn các đợt bổ sung, mỗi đợt thí sinh được đăng ký tối đa 3 trường, mỗi trường 2 ngành đào tạo, xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2. Điều này chủ yếu là giảm lượng hồ sơ ảo và lộn xộn trong quy trình tuyển sinh của các trường. Năm nay Bộ không cho phép các thí sinh được thay đổi nguyện vọng trong các đợt xét tuyển.
-Vậy những điểm mới nhất trong năm 2016 mà Bộ GD-ĐT đã thực hiện và ban hành cụ thể là gì, thưa ông?
- Để nâng cao cơ hội cho tất cả các thí sinh, năm 2016, Bộ quyết định bỏ mức điểm sàn đối với hệ cao đẳng. Tức là thí sinh chỉ cần đủ điều kiện xét tốt nghiệp là có thể đăng ký dự tuyển hệ cao đẳng của các trường. Các trường đại học được tự quyết định mức điểm xét tuyển vào trường theo ngành, theo nhóm… nhưng không được thấp hơn mức đảm bảo do Bộ đề ra.
Bên cạnh đấy, Bộ cũng xem xét thời gian xét tuyển để tránh gây áp lực cho thí sinh. Bộ GD-ĐT sẽ tập trung điều chỉnh những quy định về xét tuyển, chủ yếu là những quy định mang tính kỹ thuật, ví dụ như sẽ quy định thời gian nộp rút hồ sơ ngắn hơn, phương thức nộp đơn xét tuyển đơn giản, thuận tiện hơn để đảm bảo quyền lợi xét tuyển công bằng của thí sinh, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và các trường.
Năm 2016, việc đăng ký xét tuyển được thực hiện bằng hình thức trực tuyến hoặc qua đường bưu điện. Thí sinh không cần nộp Giấy chứng nhận kết quả thi khi đăng ký xét tuyển. Nhưng khi trúng tuyển, phải nộp giấy này trong thời gian quy định mới được nhập học. Nếu quá hạn giấy này sẽ không còn giá trị.
Riêng việc đối tượng ưu tiên thì năm 2016 thí sinh sẽ được ưu tiên theo thời gian học, nếu học sinh học ở trường THPT nào lâu nhất thì sẽ lấy địa điểm trường đó làm khu vực cho thí sinh, sẽ không còn cảnh đến lớp 12 mới chuyển trường để được nhận... ưu tiên khu vực.
- Đối với đề thi và ngày thi, nơi công bố điểm của các thí sinh thì Bộ GD-ĐT phân chia như thế nào cho hợp lý, thưa thứ trưởng?
- Về cụm thi: không thay đổi nhiều so với năm 2015. Vẫn tổ chức thành 2 cụm thi khác nhau để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi dành cho thí sinh vừa xét tốt nghiệp, vừa thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các thí sinh vùng giáp ranh trong việc di chuyển tới nơi thi, Bộ đồng ý cho các thí sinh vùng giáp ranh được tự chọn cụm thi phù hợp.
Về thời gian thi: Có nhiều ý kiến cho rằng thí sinh thi vào tháng 7 khá nóng nực, nhưng Bộ vẫn giữ nguyên thời gian này vì các trường ĐH, CĐ đã kết thúc năm học nên sẽ thuận lợi cho việc điều động cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên tham gia kỳ thi; việc bố trí giảng đường, ký túc xá phục vụ thí sinh và người nhà lưu trú trong những ngày thi cũng thuận lợi hơn. Tổ chức thi THPT quốc gia vào đầu tháng 7 cũng sẽ giúp cho các trường ĐH, các sở GD-ĐT không phải thay đổi kế hoạch năm học, tạo thuận lợi cho tổ chức thi. Với thí sinh, thi vào tháng 7, có thêm một tháng ôn tập, cũng có sự yên tâm, thoải mái hơn về mặt tâm lý, chuẩn bị cho kỳ thi được kỹ càng hơn.
Về công bố điểm số sau khi thi: Trường ĐH nào chủ trì thi thì trường đó sẽ công bố điểm thi cho các thí sinh, tránh việc lo lắng các giáo viên tỉnh nhà chấm thi cho học sinh không khách quan. Các trường ĐH chủ trì cụm thi là những trường có nhiều kinh nghiệm, có lực lượng cán bộ dồi dào để thực hiện các khâu tổ chức thi. Địa bàn thực hiện nhiệm vụ được cân nhắc lựa chọn để khoảng cách dịch chuyển cán bộ coi thi gần nhất. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã trao đổi với các trường trước khi quyết định giao nhiệm vụ. Để đảm bảo chất lượng công tác coi thi, trường ĐH chủ trì phải huy động tối thiểu 50% cán bộ coi thì và ít nhất 1/2 tổng số cán bộ giám sát phòng thi ở mỗi điểm thi; trường ĐH,CĐ phối hợp cử ít nhất 20% cán bộ tham gia coi thi; còn lại là giáo viên do Sở GD-ĐT điều động.
- Kỳ thi năm 2016 đã tới gần, các thí sinh vẫn còn băn khoăn về đề thi năm 2015 vẫn chưa có tính phân hóa cao giữa việc thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp so với thí sinh có nhu cầu thi ĐH, CĐ. Vậy, Bộ có điều chỉnh gì ở đề thi năm 2016 này hay không?
- Đề thi căn bản không thay đổi vì đã định hướng cho thí sinh học ngay từ đầu năm. Đề thi như năm 2015 được các trường đại học đánh giá tốt và đã chọn được học sinh tốt, đồng đều vào trường, chất lượng tốt hơn các năm trước. Đề thi năm trước được phân ra 60% là kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. Mọi người đều đã thấy khả năng phân loại đề thi rất tốt. Phổ điểm rất tốt, phân bố dải đều từ thấp đến cao giúp cho các trường tuyển sinh với mức độ yêu cầu khác nhau.
Năm 2016, Bộ xây dựng trên nguyên tắc giữ nguyên kết cấu đề thi, ngày thi, đợt thi... như năm 2015 nên thí sinh có thể yên tâm ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đề thi vẫn có những câu hỏi khá hóc búa dành cho các thí sinh thi ĐH, CĐ, vậy các em hoàn toàn yên tâm để ôn tập cho tốt tại kỳ thi này.
- Cảm ơn thứ trưởng.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia dự cảm về tâm lý người mua bất động sản trong 2 năm tới
Dự kiến, từ đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định. Người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2016