Theo thông tin từ Bộ GTVT, trong quá trình thị sát hiện trường hư hỏng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua Phú Yên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh việc xử lý ổ gà còn "vô cảm", cần kiểm điểm, xử lý nhà thầu, trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan...
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, đợt kiểm tra hiện trường QL1 ngày 11-12.12 mới đây cho thấy việc triển khai vá ổ gà rất chậm, chưa quan tâm đúng mức. Ban QLDA Thăng Long mới chỉ huy động nhà thầu tập trung các mũi sửa chữa triệt để hư hỏng đèo Quán Cau mà không rốt ráo đảm bảo giao thông bước 1 các ổ gà phát sinh trên tuyến...
Trực tiếp thị sát hiện trường toàn tuyến QL1 Phú Yên, chủ trì họp xử lý hư hỏng trên tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, công tác sửa chữa hư hỏng QL1 Phú Yên còn chậm, không kịp thời, thậm chí còn "vô cảm" với ổ gà, chưa có giải pháp vật liệu phù hợp.
Thực tế, chưa đầy 1 ngày sau khi vá tạm ổ gà bằng bê tông nhựa, cấp phối đá dăm "điểm nóng" đèo Quán Cau lại tái phát ổ gà sau mưa lớn. Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phải dùng ngay vật liệu carbonco, giao trực tiếp cho Công ty CPSC và QLĐB Phú Yên để vá sửa ổ gà toàn tuyến thay cho các vật liệu khác để tăng cường đảm bảo giao thông tạm thời trong thời tiết mưa lũ bất lợi.
"Đặc thù QL1 phương tiện lưu thông lớn, khi phát hiện ổ gà phải xử lý ngay, nhưng ở QL1 Phú Yên, Ban Quản lý, nhà thầu“vô cảm” xử lý ổ gà không kịp thời, không đáp ứng yêu cầu, chỉ dẫn của Bộ, cơ quan chức năng về đảm bảo giao thông bước 1 và tiến hành xử lý triệt để", Thứ trưởng nói.
Ông Lê Đình Thọ cũng đánh giá Ban QLDA QL1 Phú Yên còn tình trạng "trên bảo dưới không nghe". Bộ GTVT Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiều văn bản đốc thúc nhưng Ban Thăng Long chưa nghiêm túc thực hiện.
Từ năm 2017, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các Ban QLDA QL1 trên tuyến miền Trung có cơ chế sử dụng các đơn vị sửa chữa, duy tu có kinh nghiệm ngay trên địa bàn với phương châm “nước xa không cứu được lửa gần”. Nhưng đến nay, QL1 Phú Yên không triển khai, huy động các đơn vị từ xa đến vá ổ gà, khiến việc xử lý hư hỏng đã chậm lại thiếu quyết liệt, kịp thời.
Thứ trưởng yêu cầu, sau vụ việc này, Ban Thăng Long, các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý trách nhiệm cụ thể. Lấy đây là tiêu chí để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 của tập thể, cá nhân.
Về nguồn kinh phí khắc phục ổ gà, hư hỏng, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Ban Thăng Long yêu cầu nhà thầu thực hiện theo trách nhiệm bảo hành, lấy nguồn bảo hành và các nguồn khác dự án.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Đồng thời, Bộ yêu cầu chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựakhông đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.
Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân của Ban QLDA Thăng Long liên quan theo quy định của pháp luật, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án này.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 3 phối hợp với Ban QLDA Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa không đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến QL 1, tỉnh Phú Yên nêu trên và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 20.12.2018.
Trước đó, vào rạng sáng 10.12, ông Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, ngụ thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy bị sập một hố sâu, ngã xuống đường tử vong.
Trả lời báo giới, ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho rằng QL 1 đoạn qua địa bàn huyện đang hư hỏng rất nặng nhưng việc sửa chữa, khắc phục lại chậm. Tình trạng này đang gây mất an toàn giao thông và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn.
“UBND huyện đã có công văn đề nghị Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo sửa chữa. Hiện nay các nhà thầu đang sửa chữa nhưng tiến độ chậm. Chúng tôi đề nghị phải có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông vì đường hư thế này rất nguy hiểm”, ông Tiến nói.
Lam Thanh