Trong cuộc hội đàm ở Vladivostok, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý sẽ đẩy mạnh hợp tác khai thác kinh tế ở vùng biển tranh chấp lãnh thổ, tiến tới ký hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Thủ tướng Abe muốn sớm ký hiệp ước hòa bình với Nga

Hà Ngọc Bách | 11/09/2018, 10:12

Trong cuộc hội đàm ở Vladivostok, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý sẽ đẩy mạnh hợp tác khai thác kinh tế ở vùng biển tranh chấp lãnh thổ, tiến tới ký hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

          

Trong cuộc họp báo sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, ông Abe nói ông muốn hai nước chính thức ký hiệp ước hòa bình. Trên lý thuyết, Nga và Nhật đang trong tình trạng chiến tranh do cả hai không thể ký hiệp ước hòa bình sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc vì vẫn còn tranh chấp biển đảo.

Ông Abe cho biết, ông và Tổng thống Putin đã chấp thuận một "lộ trình hợp tác" để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh tế tại khu vực đảo tranh chấp, mà cả hai đã đồng ý hồi năm ngoái.

Phó tổng thư ký nội các Nhật Bản Kotaro Nogami cho hay nước ông và Nga đã có nhiều hợp tác nông nghiệp như trồng dâu trong nhà kính ở khu vực tranh chấp chủ quyền, nhưng không cung cấp chi tiết về thời gian hoặc địa điểm của bất kỳ dự án nào.

Nhật Bản đang tìm cách xây dựng niềm tin thông qua các hoạt động như vậy để mở đường cho việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ, cuối cùng là ký hiệp ước hòa bình với Nga. Trong khi đó Nga lại muốn thu hút đầu tư của Nhật Bản vào khu vực Viễn Đông giàu tài nguyên nhưng kém phát triển của mình.

Dù cả hai nhà lãnh đạo thừa nhận rằng sẽ rất khó để giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình trong tương lai gần, nhưng ông Abe nói: "Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức với Tổng thống Putin để chấm dứt vấn đề này". 

Ông Putin đáp lại: "Tôi sẵn sàng khám phá các giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được".

Các đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và nhóm đảo Habomai, được gọi là Lãnh thổ phương Bắc ở Nhật Bản và Nam Kurils ở Nga, đã bị Liên Xô tịch thu sau khi Nhật đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 vào tháng 8.1945.

Thiên Hà (theo Mainichi)

   
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Abe muốn sớm ký hiệp ước hòa bình với Nga