Ngày 25.8 trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm đột xuất hai hộ dân tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch sau khi làm việc tại trụ sở xã.

Thủ tướng bất ngờ đến nhà dân, cầm trang trộn mắm ruốc truyền thống

Anh Sơn | 26/08/2017, 19:24

Ngày 25.8 trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm đột xuất hai hộ dân tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch sau khi làm việc tại trụ sở xã.

Theo Thủ tướng, xuống dân không thông báo trước là để hay chuyện dân, sát thực với dân hơn, nếu có chuẩn bị trước, người dân ăn mặcđẹp hơn sẽ khó thấy cuộc sống thực của bà con.

Vào buổi trưa, trời nắng nóng, Thủ tướng nói sẽ về thăm dân và bước ra khỏi trụ sở UBND xã, đi dọc đường quê một lúc rồi đổi hướng quẹo trái vào thôn Nam Đức, sau đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào một căn nhà mái ngói cấp 4 cạnh những căn nhà tầng đang xây. Đólà nhà của bà Nguyễn Thị Lý và ông Nguyễn Hữu Thọ. Bà Lý lúc đó đã khóa cổng ra xã xem đoàn Trung ương về thăm, ông Thọ được mời lên văn phòng xã nghe Thủ tướng nói chuyện, bà Lý chạy vội vàng về mở cổng, không kịp chuẩn bị nước nôi, lật đật mở cửa nhà đón Thủ tướng và đoàn công tác vào.

Bà Lý nói quá bất ngờ nênkhông chuẩn bịtất hơn để đón Thủ tướng

Bà Lý cho biết: “Rất bất ngờ vì không chuẩn bị tinh thần, không được báo trước để dọn dẹp tươm tất hơn, không kịp mời nước Thủ tướng và quan khách, ăn mặcchưa chỉnh chu nhưng cảm thấy rất vui khi được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi chuyện”.

Sau khi quan sát căn nhà, hỏi han về tình hình kinh tế, gia cảnh, các con, Thủ tướng ra sân và đến góc bà Lý đang chượp ruốc. Mùi thơm của món ruốc đặc sản Quảng Bình bay lên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước đến tay cầm trang trộn ruốc, trộn rất đều tay. Bà Lý trả lời các câu hỏi của ông về giá cả ruốc truyền thống, Thủ tướng tin với giá bà đưa ra, làm ruốc là một trong những nghề có thể khá giả, ông khuyên để giữ thương hiệu truyền thống, gia đình cần làm tốt khâu vệ sinh, Thủ tướng dặn để có thương hiệu và trách nhiệm với đặc sản, nên sử dụng tên của gia đình đặt tên cho món ruốc này.

Thủtướng cầm trang ruốc trộn đều tay

Ông dặn cần giữ thương hiệu và chú trọng khâu vệ sinh

Tiếp đó Thủ tướng vào nhà ông Hồ Văn Chiến, một gia đình có gia cảnh được người dân láng giềng nói là khá khó khăn, khi ông bước vào thì cả gia đình đóng cửa đi vắng. Không quản trời trưa nắng nực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đi bộ vào một ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ. Bên trong đó chỉ mình cháu Nguyễn Thị Thoa ở nhà, bố là Nguyễn Văn Vũ đi làm thuê theo thuyền đánh ca ở Đài Loan nhưng không có tiền gửi về, mẹ là Phạm Thị Thẻn làm thuê ở cảng cá, anh trai vừa mới mất do tai nạn giao thông. Thoa cầm điện thoại gọi cho mẹ về đón Thủ tướng nhưng mẹ không nghe máy, Thoa nói giọng địa phương: “Có lẹ mạ cháu mắc (bận) bốc vác cá của tàu cập cảng nên ồn ào không nghe máy”.

Thủ tướng thăm đột xuất gia đình cháu Thoa

Thăm các hộ gia đình Thủ tướng đều tặng quà động viên

Thăm hai gia đình này, ngoài hỏi han ân cần, Thủ tướng còn tặng quà động viên làm ăn phát triển vượt qua khó khăn. Xã Đức Trạch là địa phương vừa hoàn thành chi trả hơn 171 tỉđồng cho các đối tượng bị thiệt hại bởi Formosa Hà Tĩnh gây ra, Thủ tướng chia sẽ những khó khăn, mất mát nghề biển mà xã này cũng như ngư dân Quảng Bình trải qua. Thủ tướngtin chắc rằng, với sự đoàn kết gắn bó, ngư dân sẽ phục hồi được nghề nghiệp, mà bằng chứng là báo cáo của xã cho thấy bà con đã đóng và sở hữu 453 tàu thuyền với công suất 155.309CV, trong đó hơn một nửa đánh bắt xa bờ. Khi chia tay bà con, Thủ tướngbách bộ trở lại trụ sở UBND xã, vui vẻ chào hỏi mọi người.

Chia tay bà con

Anh Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng bất ngờ đến nhà dân, cầm trang trộn mắm ruốc truyền thống