Mới đây, hàng loạt thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế can thiệp vào đấu thầu thuốc để công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả, Bộ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định thông tin hoàn toàn sai trái, vu khống và bịa đặt.

Vụ VN Pharma, Bộ trưởng Y tế nói có sự vu khống, bịa đặt trên mạng xã hội

Hải Yến | 25/08/2017, 06:10

Mới đây, hàng loạt thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế can thiệp vào đấu thầu thuốc để công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả, Bộ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định thông tin hoàn toàn sai trái, vu khống và bịa đặt.

Chiều ngày 24.8, khẳng định với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thông tin liên quan đến dư luận trên mạng xã hội đặt vấn đề việc người thân của bộ trưởng Bộ Y tế có tham gia cổ phần Công ty VN Pharma mà bị can Nguyễn Minh Hùng cầm đầu. Những thông tin như Bộ trưởng Bộ Y tế can thiệp vào đấu thầu thuốc để công ty VN Pharma Việt Nam trúng thầu chữa ung thư bằng thuốc giả tại nhiều bệnh viện là hoàn toàn không chính xác.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Các thông tin trên mạng là hoàn toàn vu khống, bịa đặt. Hiện nay, Bộ Y tế đang chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (nếu có).

Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác trong việc điều tra và đưa những sai phạm của VN Pharma ra ánh sáng, cũng như trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế ngay từ đầu, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ về các vi phạm của công ty này. Bên cạnh đó,Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật và vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế''.

Cũng trong chiều ngày 24.8, Thủ tướng đã có công văn yêu cầu Bộ Y tế phải báo cáo trách nhiệm của mình trong vụ việc để công ty VN Pharma Việt Nam trúng thầu gói điều trị ung thư bằng thuốc giả tại các bệnh viện trên cả nước. Bộ Y tế phải có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo về vấn đề này để trình Thủ tướng trước ngày 31.8.2017.

Trước đó, ngày 21.8, Toà án nhân dân TP.HCM đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma) cùng đồng phạm thực hiện.

Theo cáo trạng, Công ty VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) nhờ Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) môi giới mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Calet để chữa bệnh ung thư.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Calet giả, hợp thức hóa hồ sơ để được cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả giấy tờ để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế duyệt đồng ý cho nhập hàng, tháng 4-2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Calet. Nghi ngờ nguồn gốc chất lượng số thuốc trên, Cục Quản lý dược đã thanh tra công ty này và kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Cơ quan điều tra xác định Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Sau khi được giá, Cường đặt mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp. Là người đặt mua thuốc cho VN Pharma, nhưng Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc được sản xuất ở đâu.

Kết quả điều tra xác định, lô thuốc được chuyển từ Ấn Độ sang Singapore sau đó nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng chức năng xác định các giấy tờ, mã vạch chứng nhận chất lượng thuốc là giả. Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, phó giám đốc Ngô Anh Quốc đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do công ty VN Pharma cung cấp.

Theo dự kiến, hôm nay25.8, TAND TP.HCM sẽ tuyên án các bị cáo.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma, Bộ trưởng Y tế nói có sự vu khống, bịa đặt trên mạng xã hội