Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng nay (5.2).

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị

P.V | 05/02/2023, 11:36

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng nay (5.2).

Sáng 5.2, tại TP.Quy Nhơn, Bình Định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.

Với chủ đề “Liên kết - Phát triển nhanh và bền vững - Đột phá từ biển”, sau phần công bố Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26, hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận về các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 26; Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ; Giải pháp thúc đẩy “Liên kết - Phát triển nhanh và bền vững - Đột phá từ biển”.

tamnhin.jpg
Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị - Ảnh: VGP

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết đây là hội nghị “ba trong một”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26 mà còn cụ thể hóa nghị quyết bằng các nguồn lực triển khai thực hiện cụ thể thông qua hình thức xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là Chiến lược Phát triển bền vững về kinh tế biển.

Để thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, Chính phủ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm:

1. Công tác quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị;

2. Hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng;

3. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển;

4. Phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông;

5. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là tài nguyên biển, đảo và rừng; bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển; nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu;
6. Phát triển toàn diện văn hoá - xã hội vùng;

7. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại;

8. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong vùng.

thutuongchutri.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị - Ảnh: VGP

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 34 nhiệm vụ cụ thể và 11 dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối và phân công cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Trong tầm nhìn đến năm 2045, Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng phát triển nhanh và bền vững; có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn ngang tầm khu vực châu Á với các khu kinh tế ven biển hiện đại, hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác và các biên bản ghi nhớ, trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện địa phương cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị