Thủ tướng cho hay có những nước đề nghị giữ kín thông tin việc hỗ trợ Việt Nam, bán vắc xin với giá thấp hơn, phân phối vắc xin nhiều hơn cho Việt Nam…

Thủ tướng: Chúng ta đã đề ra chiến lược vắc xin phù hợp, đúng đắn, hiệu quả

Hoài Lam | 01/12/2022, 09:48

Thủ tướng cho hay có những nước đề nghị giữ kín thông tin việc hỗ trợ Việt Nam, bán vắc xin với giá thấp hơn, phân phối vắc xin nhiều hơn cho Việt Nam…

Tại hội nghị tổng kết công tác ngoại giao vắc xin, Thủ tướng nêu rõ: "ban đầu, chúng ta chấp nhận chịu mọi rủi ro khi mua, nhưng vẫn không có được vắc xin, do tiếp cận vắc xin không bình đẳng ở thời điểm đó".

“Tháng 5.2021, chúng ta mới nhận được lô vắc xin đầu tiên từ COVAX nhưng đến tháng 10.2021, chúng ta đã có khoảng 97,5 triệu liều vắc xin và đây là thành công lớn nhờ đưa ra chiến lược vắc xin rất kịp thời gồm 3 thành tố là quỹ vắc xin, ngoại giao vắc xin và chiến dịch tiêm chủng”, Thủ tướng cho hay.

Theo Thủ tướng, nhờ kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn (về thu – chi, xuất – nhập khẩu, cân đối lương thực, thực phẩm, cân đối năng lượng, cung cầu lao động); giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thúc đẩy và mở rộng hội nhập và đối ngoại có hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, việc kiểm soát được dịch bệnh có những nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng quan trọng nhất là chúng ta đã đề ra chiến lược vắc xin phù hợp, đúng đắn, hiệu quả.

tt.jpg
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Nguyên nhân thành công của chiến lược vắc xin là thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới; quyết định chuyển hướng kịp thời từ phòng chống dịch bằng các biện pháp hành chính sang phòng chống dịch bằng các biện pháp chuyên môn, khoa học.

"Tinh thần là không câu nệ, không ngại ngùng gì cả, miễn là có vắc xin bằng mọi cách, mọi biện pháp như mua, vay, mượn, ứng trước. Ở đâu có vắc xin cũng tiếp cận, không phân biệt châu lục, địa bàn, chế độ chính trị", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng một nguyên nhân góp cho thành công của chiến lược vắc xin là sự tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy của các đại sứ, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; sự chung tay, giúp đỡ chân thành, tận tình, tình cảm của bạn bè quốc tế…

“Có những nước đề nghị giữ kín thông tin việc hỗ trợ Việt Nam, bán vắc xin với giá thấp hơn, phân phối vắc xin nhiều hơn cho Việt Nam…”, Thủ tướng cho hay.

Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng cho biết cần kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của công đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Theo Thủ tướng, cần nắm chắc diễn biến tình hình, xuất phát từ tình hình thực tiễn để xác định nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả.

“Càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm thì càng phải bình tĩnh, sáng suốt, kiên trì, kiên định chủ trương, đường lối, phương pháp, cách làm mà mình thấy là đúng, tất cả vì mục tiêu bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng lấy ví dụ, ở thời điểm đó, cũng có nhiều ý kiến khác nhau về việc mua vắc xin như xuất xứ vắc xin, giá vắc xin… nhưng chúng ta vẫn xác định phải có được vắc xin bằng mọi cách, mọi biện pháp, nếu chập chờn thì tình hình sẽ rất phức tạp.

Bài học tiếp theo, theo Thủ tướng, vận động cấp cao có ý nghĩa quyết định nhưng công tác tham mưu, tư vấn, vận động, tạo điều kiện và sự đeo bám, thúc đẩy quan hệ của các cơ quan đại diện ngoại giao và tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí cấp dưới là hết sức quan trọng.

Thêm vào đó là sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp, bởi có vắc xin mà không tiêm được thì cũng rất khó khăn.

Về nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, WHO dự báo đại dịch chưa kết thúc và tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, vi rút có thể tiếp tục biến đổi và hiệu lực miễn dịch của vắc xin suy giảm theo thời gian, khoảng một nửa dân số thế giới chưa được tiêm vắc xin.

“Chúng ta không thể lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục nỗ lực chống dịch, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác”, Thủ tướng cho hay.

Do đó, Thủ tướng cho rằng phải tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vắc xin; đẩy mạnh tiêm chủng, nhất là cho các đối tượng nguy cơ cao, các em học sinh và các đối tượng theo quy định của Bộ Y tế một cách an toàn, khoa học, hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao để làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Chúng ta đã đề ra chiến lược vắc xin phù hợp, đúng đắn, hiệu quả