Không những là người đồng tính đầu tiên, ông Leo Varadkar còn là người trẻ nhất trong lịch sử đảm nhận vai trò này.

Thủ tướng đồng tính đầu tiên của Ireland

Chí Thiện | 03/06/2017, 16:44

Không những là người đồng tính đầu tiên, ông Leo Varadkar còn là người trẻ nhất trong lịch sử đảm nhận vai trò này.

Ngày 2.6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bảo trợ Xã hộiông Leo Varadkar(38 tuổi)chính thức được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền Fine Gael. Theo Hiến pháp, ông sẽ nhậm chức Thủ tướng Ireland (hay còn gọi là "Taoiseach")sau khi Quốc hội nước này đượctriệu tập vào ngày 13.6 tới.

Ông Varadkar đã có một chiến thắng thuyết phụctrướcđối thủ duy nhất là Bộ trưởng Nhà ở Simon Coveney với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các thành viên hội đồng địa phương của Đảng Fine Gael. Phát biểu sau chiến thắng, ông cho biết mình "rất vui" trước kết quả này.

Ông Leo Varedkar mỉm cười với người ủng hộ

Cha của ông Leo Varadkar là người Ireland gốc Ấn Độ còn mẹ là người Ireland. Ông từng hành nghề bác sĩ trước đi tham gia vào Quốc hội năm 27 tuổi. Từ năm 2011 đến 2014, ông Varadkar đảm nhận chức Bộ trưởng Giao thông, Du lịch và Thể thao. Năm 2015, với tư cách là Bộ trưởng Y tế, ông đã cùng nhiều chính trị gia là người đồng tính khác phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia bày tỏ quan điểm ủng hộ hôn nhân bình đẳng.

Việc ông Varedkartrở thành tân lãnh đạo của Ireland được xem là khá bất ngờ bởi vì nhà nước của quốc gia này vẫnchịu ảnh hưởng rất nhiều bởi nhà thờ.

Ireland là một trong những quốc gia Công giáo bảo thủ nhất Châu Âu.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Varadkar đã đề ra mục tiêu "Đưa Ireland tiến lên". Ôngcam kết đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, cải cách thuế vàchống tham nhũng, Bên cạnh đó, ông cònhứa rằng sẽ đại diện cho "những người dậy sớm vào buổi sáng", ám chỉ tầng lớp nông dân, tầng lớp trung lưu và người cao tuổi. Theo đó,một cuộctrưng cầu dân ý về phá thai cũngsẽ được diễn ra vào năm 2018.

Người yêu hiệncủa ông Varadkar là bác sĩ Matt Barrett.

Ireland là quốc gia thứ 4 trên thế giới có lãnh đạo là người đồng tính công khai, sau bà Johanna Siguroardottir (Cựu thủ tướng Iceland), Elio Di Rupo (Cựu thủ tướng Bỉ) và Xavier Bettel (Thủ tướng Luxembourg đương nhiệm).

Mai Thảo (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng tính đầu tiên của Ireland