Có 2 khu công nghiệp (KCN) bị điều chỉnh đưa ra khỏi Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam.

Thủ tướng đồng ý đưa 2 khu công nghiệp ở Cần Thơ khỏi quy hoạch

Nguyễn Việt | 10/02/2021, 06:30

Có 2 khu công nghiệp (KCN) bị điều chỉnh đưa ra khỏi Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam.

Ngày 10.2, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ KH-ĐT và UBND TP.Cần Thơ, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu KCN trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Công văn cho biết Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ KH-ĐT về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP.Cần Thơ. Trong đó, điều chỉnh giảm diện tích KCN Thốt Nốt từ 600 ha xuống 200 ha. Đưa KCN Ô Môn có diện tích 600 hecta và KCN Bắc Ô Môn có diện tích 400 hecta ra khỏi Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam.

Bổ sung quy hoạch KCN Ô Môn - Cần Thơ (diện tích 500 hecta, tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn) và KCN Vĩnh Thạnh (diện tích 900 hecta tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) vào quy hoạch phát triển các KCN.

Các KCN khác trên địa bàn TP.Cần Thơ nằm trong Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam được phê duyệt tại Công văn số 2628/TTg-KTN ngày 22.12.2014 của Thủ tướng không thay đổi.

thot-not.jpg
KCN Thốt Nốt bị giảm diện tích từ 600 hecta còn 200 hecta - Ảnh: D.T

UBND TP.Cần Thơ đảm bảo tính chính xác của số liệu báo cáo; quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các KCN trên địa bàn TP; sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn TP trong nội dung quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch. Chỉ đạo cập nhật nhu cầu sử dụng đất của KCN Ô Môn - Cần Thơ và KCN Vĩnh Thạnh vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện để tổ chức thực hiện.

Chỉ đạo Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn và yêu cầu nhà đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn TP đảm bảo việc xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thực hiện lựa chọn và thu hút nhà đầu tư hạ tầng có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm để đầu tư KCN Ô Môn - Cần Thơ và KCN Vĩnh Thạnh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối năm 2020, tại tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ KH-ĐT về việc điều chỉnh quy hoạch nói trên, UBND TP Cần Thơ cho biết TP được Thủ tướng chấp thuận phát triển 8 KCN với tổng diện tích hơn 2.349 hecta. Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư phát triển các KCN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Chỉ có KCN Trà Nóc I và KCN Trà Nóc II được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đi kèm với những chính sách ưu đãi thời gian trước đây, nên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư (KCN Trà Nóc I lấp đầy 100%, KCN Trà Nóc II lấp đầy 89%).

Các KCN còn lại triển khai chậm do thiếu nguồn lực đầu tư, giá cho thuê đất cao, không được hưởng ưu đãi đầu tư, thiếu cơ chế chính sách triển khai thực hiện phù hợp. Mặt khác, địa điểm, vị trí, quy mô của một số KCN chưa thật sự hợp lý, chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, dẫn đến một số KCN đến nay vẫn chưa thể triển khai được.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đồng ý đưa 2 khu công nghiệp ở Cần Thơ khỏi quy hoạch