Người từ địa phương khác về An Giang đều phải khai báo y tế bắt buộc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế đi lại.

Người từ địa phương khác về An Giang phải khai báo y tế bắt buộc, hạn chế đi lại

Tô Văn | 10/02/2021, 06:00

Người từ địa phương khác về An Giang đều phải khai báo y tế bắt buộc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế đi lại.

Chiều 9.2, ông Từ Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ký công văn 387 gửi các địa phương trong tỉnh.

Theo đó, người từ địa phương khác về An Giang đều phải khai báo y tế bắt buộc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế đi lại.

Trường hợp về từ địa phương có dịch thì tham khảo hướng dẫn vùng tâm dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để áp dụng biện pháp cách ly tập trung cho phù hợp

Do diễn biến dịch rất phức tạp, thay đổi từng ngày, từng giờ, các đơn vị thường xuyên theo dõi để cập nhật kịp thời.

Với các trường hợp F1 về An Giang (do CDC các tỉnh khác báo về An Giang), địa phương cần nhanh chóng truy vết, tiến hành cách ly tập trung; khẩn trương điều tra F2 và áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.

nguoi-ve-an-giang-phai-khai-bao-y-te11.jpg
Một điểm cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Phà Vàm Cống, tỉnh An Giang - Ảnh: Phương Linh

Sáng cùng ngày, ông Từ Quốc Tuấn – Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cũng đã ký công văn số 337/CV-BCĐ về việc hướng dẫn thời gian cách ly tập trung với những người trở về địa phương từ vùng dịch.

Theo đó, vào thời điểm từ ngày 27- 31.1, có rất nhiều ca mắc trong cộng đồng ở tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, dịch bùng phát dữ dội, khó kiểm soát, diễn biến phức tạp, nên Ban Chỉ đạo tỉnh An Giang nâng công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên cao một cấp độ từ ngày 30.1.

Tất cả những trường hợp về từ Hải Dương và Quảng Ninh (chứ không phải Chí Linh và Vân Đồn) đều lấy mẫu xét nghiệm ngay và cách ly tập trung 21 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, triển khai các giải pháp 5K, tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình, diễn biến để có điều chỉnh thích hợp. Do tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát và các hướng dẫn Bộ Y tế gần đây, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh thống nhất hướng dẫn biện pháp, thời gian cách ly phù hợp tình hình hiện nay.

Cụ thể: Tất cả các trường hợp trở về An Giang từ vùng có dịch COVID-19 theo thông báo Bộ Y tế (không đi qua tâm dịch) thì sẽ áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 hai lần. Thời gian cách ly tối thiểu là 14 ngày, tính từ ngày cuối cùng rời khỏi địa phương có dịch COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần (ngày 1 và ngày 14) với SARS-Cov-2 và sức khỏe ổn định thì xem xét cho về theo dõi sức khỏe tại nhà tiếp tục 14 ngày. Hình thức và thời gian cách ly tập trung có thể thay đổi tùy theo diễn biến của dịch. Nếu có những ổ dịch mới phát sinh, các trường hợp đang cách ly tại nhà mà có đi đến và qua ổ dịch đó thì chuyển sang tập trung. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện nghiêm giải pháp 5K theo khuyến cáo Bộ Y tế: “Khẩu trang- Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo Y tế”.

nguoi-ve-an-giang-phai-khai-bao-y-te1.jpg
Các công dân trở về khi cách ly trường quân sự tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: X.L

Tại tỉnh Sóc Trăng, ngày 9.2, Ban Thường vụ tỉnh ủy Sóc Trăng đã có Công văn gửi các đơn vị trong tỉnh đề nghị khẩn trương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch.

Cụ thể, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; phát hiện, khoanh vùng, điều tra, truy vết nhanh những trường hợp tiếp xúc gần hoặc có liên quan với các ca bệnh trong cộng đồng đã được công bố để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Bộ Chỉ uy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát người và phương tiện giao thông đường bộ ở các cửa ngõ ra, vào tỉnh thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, xuyên suốt; tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế và lịch sử di chuyển, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Khẩn trương khởi động lại 4 khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (P.3, TP.Sóc Trăng), Trung đoàn bộ binh 897, Đại đội huấn luyện của Bộ đội Biên phòng tỉnh (đều ở xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên), Trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ tại xã Vĩnh Tân (TX.Vĩnh Châu) và 11 khu cách ly ở các huyện, thị xã, thành phố; chuẩn bị các phương án, điều kiện cần thiết sẵn sàng phục vụ việc cách ly khi có tình huống xẩy ra; thành lập ngay các khung cách ly của từng huyện, thị xã, thành phố để kịp thời ứng phó khi có tình huống xẩy ra.

Theo đánh giá của nhiều người, những ngày này, số lượng người dân quê ở Sóc Trăng đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và một số tỉnh khác ở miền Đông về quê đón Tết dự báo sẽ rất đông nên phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để lọt người có tiếp xúc gần hoặc có liên quan với các ca bệnh trong cộng đồng đã được công bố...

Bài liên quan
An Giang: Hàng trăm người, nhiều phương tiện lên núi Tô dập lửa
Sáng 27.4, ông Nguyễn Văn Bé Tám, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, cho biết thời điểm này, quân sự địa phương cùng ngành chức năng đã cử hàng trăm người, nhiều phương tiện chở nước (xe tải, xe máy) và 3 máy bơm nước lên núi Tô để dập lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người từ địa phương khác về An Giang phải khai báo y tế bắt buộc, hạn chế đi lại