Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội phải dựa trên 3 trụ cột, 3 thành tố chính.

Thủ tướng nêu 3 trụ cột nhằm bảo đảm an sinh xã hội

Thu Anh (tổng hợp) | 23/10/2021, 06:00

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội phải dựa trên 3 trụ cột, 3 thành tố chính.

Chiều 22.10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về việc thực hiện chính sách, chế độ, quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Phát biểu thảo luận, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội phải dựa trên 3 trụ cột, 3 thành tố chính. Cụ thể, giảm thiểu rủi ro thông qua BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; khắc phục rủi ro thông qua bảo trợ xã hội, giảm nghèo bền vững, chính sách người có công. Và phòng ngừa rủi ro trên cơ sở việc làm bền vững, năng suất cao, phục hồi và phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thủ tướng nêu rõ, 3 trụ cột, thành tố này rất đồng bộ. Vì vậy, cần phải tổng kết thực tiễn, chỉ ra những vấn đề được và chưa được để điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn.

Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất là phát hiện ra vấn đề, căn cứ tình hình, nguồn lực để có lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi, giải quyết các vấn đề trước – sau, trước mắt và lâu dài một cách phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm.

Những vấn đề đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, đưa vào quy định, luật hóa. Những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

thu-tuong-neu-3-tru-cot-nham-bao-dam-an-sinh-xa-hoi.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Cũng theo Thủ tướng, tình hình khó khăn vừa qua trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã làm bộc lộ nhiều bất cập mà trong bối cảnh bình thường, thuận lợi không phát hiện ra được.

Ví dụ, trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chúng ta đã ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, việc này không đặt ra, không làm được trong bối cảnh bình thường...

Nhấn mạnh vai trò của y tế cơ sở, Thủ tướng nêu rõ đây là tuyến gần dân nhất, sát dân nhất, tiếp cận dân nhanh nhất, nếu không củng cố y tế cơ sở thì ngay cả về tâm lý, người dân cũng muốn lên tuyến trên.

Vì vậy, cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực, đầu tư thoả đáng cho cơ sở vật chất và trang thiết bị cho y tế cơ sở. Không chỉ ở các thành phố, ngay cả ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…, trạm y tế cũng là nơi gần dân nhất, nhưng do điều kiện còn hạn chế nên nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng đều thiếu. 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu ứng dụng công nghệ trong bối cảnh vừa qua, nhất là trong việc chi trả hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội cho số lượng người rất lớn trong thời gian rất ngắn; việc quản lý tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng thống nhất với đề xuất của Ủy ban các vấn đề xã hội về việc đưa vào Nghị quyết Kỳ họp lần này hoặc Nghị quyết về kinh tế - xã hội giao Chính phủ thực hiện một số nhiệm vụ, như đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; điều chỉnh mức đóng BHYT cho phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách nhà nước và người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định thời gian tới, ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách về chính sách BHYT theo hướng duy trì và từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Mở rộng phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; đổi mới phương thức xây dựng dự toán thu, chi khám chữa bệnh BHYT; duy trì và quản lý hiệu quả hơn quỹ BHYT…

Bài liên quan
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng kiểm tra công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Đồng Tháp
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét tiếp tục mở rộng đối tượng hỗ trợ đối với người lao động bị mất việc làm và tăng cường phòng chống dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nêu 3 trụ cột nhằm bảo đảm an sinh xã hội