Giao nhiệm vụ cho các Bộ NN-PT-NT, Bộ Công Thương và cơ quan quản lý Nhà nước về giá, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt heo xuống (dưới 60.000 đồng/kg thịt heo hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh việc đưa giá thịt heo xuống dưới 60.000 đồng/kg

20/03/2020, 21:48

Giao nhiệm vụ cho các Bộ NN-PT-NT, Bộ Công Thương và cơ quan quản lý Nhà nước về giá, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt heo xuống (dưới 60.000 đồng/kg thịt heo hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

Một bữa ăn truyền thống của người Việt thường không thể thiếu thịt heo - Ảnh minh họa từ Citysuper (chụp màn hình)

VGP đưa tin, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt heo chiều 20.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định rằng vừa qua, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, giá thịt heo đã tăng vọt trong thời gian dài, từ trước Tết đến sau Tết và đến lúc này, làm cho đời sống người dân khó khăn và CPI tăng cao, do khẩu phần thức ăn của người Việt vốn có nhiều thịt heo.

Thủ tướng nêu rõ, giá thịt heo theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý. Giao nhiệm vụ cho các Bộ NN-PT-NT, Bộ Công Thương và cơ quan quản lý Nhà nước về giá, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt heo xuống (dưới 60.000 đồng/kg thịt heo hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

Cụ thể, cần xem giá thành là bao nhiêu. Thủ tướng cho biết đã hỏi một số doanh nghiệp thực phẩm lớn thì “người nói 38.000 đồng/kg, người nói 40.000 đồng/kg, người nói 35.000 đồng/kg”.

Về phương án để giảm giá thịt heo, Thủ tướng nói quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn heo trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng… Phải tập trung khắc phục khâu trung gian, thu mua, giết mổ, nhất là các lò mổ vốn "rất phức tạp". Thủ tướng đề nghị thanh tra khâu này.

Thịt heo của Việt Nam vừa ngon, vừa giải quyết việc làm thì phải chiếm thị phần lớn, Thủ tướng nói rõ, nhưng “nếu cố tình đưa giá lên cao thì sẽ quyết định nhập khẩu thịt heo từ các nước về Việt Nam để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, vẫn phải dùng thực phẩm khác, nhất là các loại thịt khác thay cho thịt heo, hiện chiếm tỉ lệ quá cao trong bữa ăn. Đồng thời, Bộ NN-PT-NT cần chỉ đạo đẩy mạnh chế biến.

Thủ tướng nhất trí các biện pháp hỗ trợ tái đàn, khắc phục dịch bệnh. Kiên quyết kiểm soát CPI năm nay theo mục tiêu đề ra. Tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Giá heo hơi tăng trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt heo hiện nay ở miền Bắc dao động từ 82.000-85.000 đồng/kg (giảm 5000-10.000 đồng so với tuần đầu tháng 3.2020); giá tại miền Trung và Tây Nguyên ổn định, từ 72.000-85.000 đồng/kg; giá tại miền Nam từ 75.000-81.000 đồng/kg (trong đó có tỉnh tăng, tỉnh giảm, dao động từ 1.000-3.000 đồng/kg).

Như vậy, trong 2 tuần đầu của tháng 3, giá heo hơi trên phạm vi toàn quốc đã tăng trở lại trên phạm vi toàn quốc, sang tuần thứ 3 giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Có nhiều nguyên nhân

Đầu tiên, ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi đã làm cho nguồn cung heo và thịt heo sụt giảm; trong đó nguồn cung heo giống giảm, giá cao làm gia tăng chi phí sản xuất, kinh doanh thịt heo.

Vào tuần đầu tháng 3, do nhu cầu mua hàng từ các thương lái tăng, một số cơ sở chăn nuôi có hiện tượng hạn chế lượng bán ra để chờ giá tăng với lý do heo thịt chưa đủ trọng lượng xuất chuồng.

Đa phần các lò giết mổ thịt lợn có quy mô nhỏ, không ký hợp đồng mua trực tiếp số lượng lợn lớn từ các công ty chăn nuôi lớn để giết mổ tập trung nên phải mua qua các đơn vị mua buôn (các đơn vị này có hợp đồng mua khối lượng lớn từ các công ty chăn nuôi), sau đó giết mổ và phân phối đến chợ bán buôn và bán lẻ.

Cũng do tập quán ưa thích tiêu dùng thịt heo nóng của người dân nên đã tồn tại thực trạng có nhiều cấp trung gian thu mua và giết mổ heo nằm rải rác tại các địa phương để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh, giao bán hàng.

Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và dịch bệnh Covid-19 làm người dân lo ngại nên đã chuyển sang tiêu dùng thịt heo hoặc xu hướng mua tích trữ thực phẩm khiến giá các sản phẩm heo tăng.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nhấn mạnh việc đưa giá thịt heo xuống dưới 60.000 đồng/kg