Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt 110 triệu USD viện trợ không hoàn lại của ngân hàng ADB cho các tỉnh bị hạn hán, đồng thời hỗ trợ ngư dân các tỉnh thiệt hại vì cá chết về gạo, tiền, lãi suất tín dụng, công tác tiêu hủy cá chết…

Thủ tướng ra chỉ đạo hỗ trợ các tỉnh bị hạn hán và thiệt hại vì cá chết

Trí Lâm | 03/05/2016, 10:56

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt 110 triệu USD viện trợ không hoàn lại của ngân hàng ADB cho các tỉnh bị hạn hán, đồng thời hỗ trợ ngư dân các tỉnh thiệt hại vì cá chết về gạo, tiền, lãi suất tín dụng, công tác tiêu hủy cá chết…

110 triệu USD nâng cao hiệu quả sử dụng nước

Ngày 3.5, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán" do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) viện trợ không hoàn lại.

Theo đó, 5 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắc Nông, Bình Thuận sẽ được hỗ trợ chuẩn bị dự án vay vốn của ADB trị giá khoảng 110 triệu USD nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành; giao cho Bộ NN&PTNT là cơ quan chủ quản của dự án, giao BQL trung ương các dự án thủy lợi là chủ dự án, thực hiện dự án tại Bộ NN&PTNT và 5 tỉnh nói trên.

Theo Bộ NN&PTNT, dự án nhằm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh vùng dự án thông qua việc phân bổ hợp lý nguồn tài nguyên này nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu trên cơ sở cải thiện thể chế, chính sách quản lý thủy lợi, triển khai ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở nội đồng.

Hỗ trợ ngư dân thiệt hại vì cá chết

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ NN&PTNTvà ý kiến các Bộ, cơ quan về việc hỗ trợ bằng gạo, tiền, lãi suất cho các đối tượng tham gia nuôi trồng, đánh bắt, hoạt động dịch vụ nghề cá, thu mua thủy, hải sản, các hộ ven bờ, các chủ tàu đánh bắt ven bờ và vùng lộng bị ảnh hưởng.

Trong đó, hỗ trợ đối với các hộ nuôi trồng thủy sản theo quy định tại Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg; cấp 15 kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 1,5 tháng cho các hộ đánh bắt ven bờ và vùng lộng bị ảnh hưởng; hỗ trợ các tàu khai thác ven bờ không ra khơi được mỗi tàu 5 triệu đồng.

Hỗ trợ lãi suất tín dụng cho các hộ thu mua cá và dịch vụ nghề cá; hỗ trợ tiêu hủy cá chết. Giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các địa phương liên quan khẩn trương đề xuất phương án hỗ trợ cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 5.5.2016.

Đối với các chủ tàu đánh bắt xa bờ bị ảnh hưởng, Thủ tướng giao UBND các tỉnh rà soát, thống kê cụ thể, báo cáo Bộ NN&PTNT. Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan (bao gồm cả các tổ chức tín dụng) xem xét, xử lý ngay theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngân hàng nhà nước ở địa phương, ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách thực hiện các giải pháp hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, xử lý rủi ro đối với các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định và tiếp tục cho vay mới để phục hồi, phát triển sản xuất.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng ra chỉ đạo hỗ trợ các tỉnh bị hạn hán và thiệt hại vì cá chết