Sau khi máy bay Nga bị trúng tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ, hai viên phi công đã nhảy dù ra ngoài. Trong khi đại úy Konstatin Murahtin may mắn được cứu sống thì thiếu tá phi công  Oleg Peshkov đã bị quân nổi dậy ở Syria bắn chết.

Quân đội Nga tiến hành chiến dịch trả đũa cho viên phi công bị chết

Một Thế Giới | 26/11/2015, 05:47

Sau khi máy bay Nga bị trúng tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ, hai viên phi công đã nhảy dù ra ngoài. Trong khi đại úy Konstatin Murahtin may mắn được cứu sống thì thiếu tá phi công  Oleg Peshkov đã bị quân nổi dậy ở Syria bắn chết.

Hình ảnh thi thể viên phi công xấu số được nhóm nổi dậy này tung lên mạng đã gây làn sóng căm phẫn tại Nga. Trong clip ăn mừng bắn được viên phi công thoát khỏi máy bay, nhóm nổi dậy ở Syria còn trưng ra những bằng chứng, hiện vật về chiến công. Báo Nga cho biết nhóm này muốn đem đổi thi thể của  Oleg Peshkov lấy sự tự do cho các tay súng của chúng đang bị chính phủ Syria bắt giữ.
Daily Mail cho biết ngay sau khi clip này được tung lên, quân đội Nga đã tiến hành chiến dịch trả đũa. Cụ thể, không quân Nga đã tiến hành cả chục đợt oanh kích xuống gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, nơi mà chiếc Su-24 bị bắn hạ. Bom hạng nặng đã trút xuống lãnh thổ mà phe nổi dậy người Turkmen đã quay clip ăn mừng quanh thi thể viên phi công Nga. 
Một tổ chức quan sát của Anh nói rằng Nga đã thực hiện ít nhất 12 đợt không kích ở khu vực phía bắc thành phố duyên hải Latakia với mục tiêu là căn cứ của các phe nổi dậy. Dường như Nga đã thực hiện chiến dịch dọn dẹp các mối nguy hiểm quanh khu vực họ đóng quân.
Thủ lĩnh của nhóm nổi dậy Turkmen còn cho biết tuần dương của Nga đã đóng góp vào chiến dịch trả đũa này bằng việc phóng tên lửa xuống khu vực người Turkmen kiểm soát. Ngoài ra, khu vực này còn bị dính nhiều đợt pháo kích khác.
may bay nga bi ban roi
Viên phi công xấu số  Peshkov 

Sau khi máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi,  Bộ tổng tham mưu Nga đã lên kế hoạch 3 điểm để tăng cường an ninh cho  không quân Nga.
Điểm 1 là các máy bay ném bom Nga sẽ được các tiêm kích Nga có nhiệm vụ bảo vệ sẽ đi kèm.
Điểm 2 là hệ thống phòng không với tên lửa dẫn đường sẽ được triển khai từ chiến hạm lớp Moskva của Nga đóng tại bờ biển Latakia. Hệ thống này cho phép phá hủy với mọi mục tiêu có thể là mối đe dọa với máy bay Nga. Báo Nga cho biết hệ thống phòng không này là "Fort" (pháo đài) có chức năng gần giống với hệ thống S-300.
Điểm 3 là đình chỉ quan hệ quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm 3 tuy ngắn gọn nhưng rất nguy hiểm vì nó đồng nghĩa Nga sẽ bắn hạ các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ mà không báo trước.
Ngoài ra, Nga cũng đã triển khai hệ thống phòng không S-400 đến Syria để bảo đảm tốt hơn cho các chiến dịch quân sự của họ. 

Anh Tú

Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Nga tiến hành chiến dịch trả đũa cho viên phi công bị chết