Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định nguy cơ Úc bị khủng bố là có thật. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công nhiều danh thắng của Úc, trong đó có bãi biển Bondi (Sydney) và sân bóng gậy Melbourne.

Thủ tướng Úc kêu gọi cảnh giác 'sói đơn độc'

Cẩm Bình | 07/09/2016, 18:39

Thủ tướng Malcolm Turnbull khẳng định nguy cơ Úc bị khủng bố là có thật. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công nhiều danh thắng của Úc, trong đó có bãi biển Bondi (Sydney) và sân bóng gậy Melbourne.

BáoSouth China Morning Post ngày 7.9 đưa tin hôm trước đó,tạp chí trực tuyến Rumiyah (tiếng Anh) chuyên tuyên truyền cho IS đã đăng bài viết kêu gọi cácphần tử cực đoan tại Úc tổ chứctấn công theo kiểu “sói đơn độc” nhắm vào nhiều danh thắng của Úc,trong đó có bãi biển Bondi (Sydney), sân bóng gậy Melbourne, sân bóng gậy Sydney và nhà hátSydney.

Trả lời báo chí trong khi đang ở Lào tham dự cáchội nghị cấp caotrong khuôn khổ hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đánh giátình hình an ninh ởÚc đang ở mức đáng lo ngại. Ông khẳng định nguy cơ Úc bị tấn côngkhủng bố là điềucó thật.

Ông đánh giá: “Tất nhiên là năng lực của IS ở mức thấp hơn những gì tổ chức này tuyên bố, nhưng chúng tôi chắc chắn phải rất cảnh giác với bọn tấn công theo kiểu “sói đơn độc”. Có nhiềucá nhân bị cực đoan hóa rất nhanh và sẵn sàng tiến hành các vụ tấn công nguy hiểm, gây chết người”.

Ông ghi nhậnvì IS bịtấn công nhiều hơn tại chiến trường ở Syria và Iraq nên IS chuyển hướng sang thực hiện các hành động tấn công khủng bố bên ngoài Trung Đông.

Tạp chí trực tuyến Rumiyah đăng bài viết kêu gọi cácphần tử cực đoan tại Úc tấn công
kiểu “sói đơn độc” nhắm vào cácdanh thắng Úc -Ảnh: SCMP

Theo Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan, lời đe dọa của IS không làm thay đổi các nguyên tắc cơ bản tại Úc, nơi mà mức cảnh báođe dọa khủng bố đã được nâng lên mức cao từ năm 2014.

Trả lời phỏng vấn của kênh Nine Network ngày 7.9, ông Keenan cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên IS kêu gọi tấn công Úc. Và tôi không nghĩ đây là lần đe dọa cuối cùng”.

Giới chức Úc cho biết, cảnh sát nước này trong hai năm qua đã ngăn chặn được 10 vụ tấn công khủng bố.

Ông Graham Ashton, chỉ huy lực lượng cảnh sát bang Victoria, lưu ý đây là lần đầu tiên lời đe dọa khủng bố được đưa ra bằng tiếng Anh chứ không phải tiếng Ả Rập.Theo ông, đâychỉ là trò tuyên truyền nhưng cảnh sát Úc sẽ xem xét nghiêm túc lời đe dọa này và sẽ có phản ứng kịp thời trước mọi động thái bất thường từ phía IS.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan
Không nên cho thú cưng uống sữa tươi và tiếp xúc với gia cầm
Trang Newsweek dẫn lời chuyên gia khuyến nghị không nên cho thú cưng uống sữa tươi hay tiếp xúc với gia cầm để tránh nhiễm vi rút H5N1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc kêu gọi cảnh giác 'sói đơn độc'