Tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 28 tại Viêng Chăn (Lào), ngày 6.9 các nhà lãnh đạo ASEAN đã thống nhất sẽ tăng cường những nỗ lực để thúc đẩy quá trình hội nhập trong khu vực.

ASEAN sẽ nỗ lực để hội nhập sâu hơn

Hàn Giang | 07/09/2016, 11:28

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 28 tại Viêng Chăn (Lào), ngày 6.9 các nhà lãnh đạo ASEAN đã thống nhất sẽ tăng cường những nỗ lực để thúc đẩy quá trình hội nhập trong khu vực.

Thỏa thuận chung giữa các nước được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thông qua Kế hoạch công tác về Sáng kiến liên kết ASEAN giai đoạn 3 (IAI Work Plan III) tại Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN lần thứ 28 tổ chức tại Viêng Chăn, Lào.

Kế hoạch công tác 5 năm là một phần trong chủ đề “ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước” (ASEAN 2025: Forging Ahead Together), nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực và hỗ trợ cho việc thực hiện các dự án chung mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký kết vào tháng 11.2015.

Sáng kiến liên kết ASEAN được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2000 và IAI Work Plan III sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam để nâng cao năng lực của các nước trong việc thực hiện những cam kết tại ASEAN. Ngoài ra, IAI Work Plan III còn tập trung vào 5 lĩnh vực chiến lược, bao gồm thực phẩm và nông nghiệp, thương mại, sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ, giáo dục và sức khỏe.

Kể từ khi IAI Work Plan ra mắt vào năm 2000, hơn 600 dự án trị giá 102 triệu USD đã được thực hiện. Khoảng cách phát triển giữa các nước cũng thu hẹp đáng kể nhờ vào tăng trưởng thương mại trong suốt 10 năm qua. Các nhà lãnh đạo ASEAN tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các nước chậm phát triển trong khu vực, qua đó nhanh chóng hội nhập và xây dựng Cộng động ASEAN.

Về vấn đề an ninh, các nhà lãnh đạo kêu gọi các nước trong khối đoàn kết để gia tăng sức mạnh và vị thế của ASEAN trên toàn cầu. Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh: “Chúng ta không cho phép sự bất ổn xảy ra trong khu vực. Chúng ta cũng không thể để các nước khác quyết định tình hình an ninh và sự ổn định của khối”.

Ông Widodo nói thêm rằng cộng đồng quốc tế đang kỳ vọng rất nhiều vào ASEAN, do đó các nước cần cùng nhau xây dựng khối trở nên mạnh mẽ và vững chắc để đảm bảo cho cuộc sống của hơn 600 triệu dân. “Nếu không có sự thống nhất, tôi tin rằng vai trò của ASEAN trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định của khu vực sẽ biến mất. Đó là một tương lai tồi tệ”, nhà lãnh đạo Indonesia nói thêm.

Ngoài ra, Tổng thống Indonesia cũng khuyến khích các nước ASEAN tăng cường hợp tác kinh tế nhiều hơn và kêu gọi sự đóng góp lớn hơn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho nền kinh tế thông qua việc đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và tiếp cận các nguồn tài chính.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai
26 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN sẽ nỗ lực để hội nhập sâu hơn