Tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM ngày 8.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ủng hộ đề xuất của TP.HCM về việc lập thành phố phía đông. Tuy nhiên, việc này cần nghiên cứu để đảm bảo gắn kết việc không thực hiện HĐND cấp quận, huyện.

Thủ tướng ủng hộ TP.HCM lập thành phố phía đông

08/05/2020, 19:58

Tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM ngày 8.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ủng hộ đề xuất của TP.HCM về việc lập thành phố phía đông. Tuy nhiên, việc này cần nghiên cứu để đảm bảo gắn kết việc không thực hiện HĐND cấp quận, huyện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với TP.HCM - Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết trung tâm, động lực phát triển kinh tế trong 10 năm tới của TP.HCM là khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông. Thông qua thi tuyển quốc tế, thành phố đã lập đề án tích hợp 3 lợi thế của 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức.

Trong đó, lợi thế của quận 9 là Khu Công nghệ cao; Thủ Đức là đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học với 15 trường đại học trên 100.000 sinh viên; còn quận 2 là trung tâm tài chính. Khu vực này rộng hơn 21.000 ha, hơn 1 triệu dân, nếu tích hợp lại sẽ đóng góp 30% GDP của TP.HCM, nghĩa là 4-5% GDP cả nước. Do vậy, nhu cầu bức thiết của TP.HCM là gộp 3 quận để thành lập thành phố phía đông thuộc TP.HCM.

"Trước 1975 thì 3 quận hiện nay chính là huyện Thủ Đức. Bây giờ gọi là thành phố thuộc TP.HCM là hơi lạ nhưng cơ bản đây là thành phố trực thuộc tỉnh và nhiều nơi đã có. Thành phố thiết tha xin chủ trương để được hướng dẫn và trong quý 3 trình đề án", ông Nhân nói.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM xây dựng đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức như quy định tại điều 3 Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo dự kiến, thành phố phía đông sẽ có diện tích tự nhiên 211,5 km2 (đạt 141% so với tiêu chuẩn quy định), quy mô dân số hơn 1,1 triệu người (đạt 779% so với tiêu chuẩn quy định).

“Việc sáp nhập ba quận để thành lập thành phố trực thuộc thành phố là chưa có tiền lệ. Mặc dù theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì việc thành lập thành phố trực thuộc thành phố, trực thuộc Trung ương là phù hợp quy định. TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô hình thành phố thuộc thành phố, trực thuộc Trung ương”, ông Phong nói.

Ngoài ra, ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM xây dựng đề án không tổ chức HĐND quận và phường trên địa bàn. Theo ông Phong, trên thực tế TP.HCM đã có kinh nghiệm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường (giai đoạn 2009-2016).

Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của TP.HCM, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. UBND TP.HCM đã chủ động xây dựng dự thảo đề án, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thông qua.

Trả lời kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM, Bộ Nội vụ cho rằng việc TP.HCM kiến nghị đề án thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường trên địa bàn thành phố và thành lập thành phố phía đông trực thuộc TP.HCM là 2 nội dung lớn và rất quan trọng. Hai kiến nghị này liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Do đó, nếu Thủ tướng đồng ý cho triển khai 2 đề án này thì TP.HCM nên quan tâm chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và tiến hành trong năm 2020.

Bộ Nội vụ cũng lưu ý TP.HCM khi thực hiện 2 đề án trên phải tiến hành đồng bộ với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã... Nội dung này nên tích hợp trong một đề án vì liên quan đến tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, người dôi dư. Mặt khác, khi thực hiện, TP.HCM cần liên kết tích hợp để khi triển khai đảm bảo thống nhất, đồng bộ để giữ vững ổn định cán bộ, công chức, người không chuyên trách cấp phường, xã.

Bộ Nội vụ còn khẳng định việc TP.HCM kiến nghị thành lập thành phố phía đông là không trái quy định pháp luật và về hành chính thì cũng chỉ là cấp huyện.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ việc xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông của TP.HCM. Thủ tướng nói rằng TP.HCM kiến nghị lại việc thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường nghe "hấp dẫn" nên Thủ tướng ghi nhận và sẽ báo cáo lại Bộ Chính trị.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
14 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng ủng hộ TP.HCM lập thành phố phía đông