Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, TP.HCM luôn năng động, sáng tạo, có nhiều mô hình kinh doanh tốt, mới nên kinh tế thành phố không bị đổ gãy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế TP.HCM không đổ gãy vì COVID-19

08/05/2020, 11:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, TP.HCM luôn năng động, sáng tạo, có nhiều mô hình kinh doanh tốt, mới nên kinh tế thành phố không bị đổ gãy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM - Ảnh: VGP

Đây là thông tin được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại buổi làm việc trực tuyến giữa Chính phủ với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 8 tháng còn lại của năm diễn ra sáng 8.5.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng TP.HCM là đô thị đặc biệt, có vị trí rất quan trọng đối với đất nước về kinh tế, xã hội, khoa học - công nghệ. Vừa qua, TP.HCM phòng, chống dịch COVID-19 hết sức quyết liệt và rất thành công.

TP.HCM là đô thị đặc biệt với dân số trên 10 triệu dân và giao dịch quốc tế nhiều nên mức độ, nguy cơ lây nhiễm của thành phố rất lớn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của TP.HCM đã đạt hiệu quả cao với nhiều mô hình, cách làm hay đóng góp cho cả nước, không để lây nhiễm ra các tỉnh khác và cộng đồng.

Không những vậy, trong tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, TP.HCM luôn năng động, sáng tạo, có nhiều mô hình kinh doanh tốt, mới nên kinh tế thành phố không bị đổ gãy.

TP.HCM cũng đã phát huy truyền thống của thành phố nghĩa tình, tương thân tương ái như "ATM gạo", nhiều mô hình sản xuất rất đáng trân trọng như sản xuất thực phẩm từ các mặt hàng nông sản như thanh long. TP.HCM là một trong những địa phương triển khai sớm gói chính sách an sinh xã hội, phần lớn các đối tượng khó khăn đã được quan tâm xử lý như hỗ trợ cho người bán vé số.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích, TP.HCM chiếm khoảng 22-23% GDP của cả nước; chiếm 25% ngân sách cả nước, 33% dịch vụ cả nước… Do đó, nếu TP.HCM suy giảm sâu về kinh tế, cả nước sẽ bị ảnh hưởng và giảm thu ngân sách.

Theo số liệu được TP.HCM báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM đạt 0,42%, nhưng đến nay sau khi rà soát lại (theo báo cáo mới nhất mà Tổng cục Thống kê vừa trình Thủ tướng) thì TP.HCM tăng trưởng 1,03%. Nếu như vậy, trong quý 1/2020, tăng trưởng GDP của cả nước không chỉ đạt 3,82% mà sẽ cao hơn.

“Đây không phải bệnh thành tích mà phải phản ánh trung thực kinh tế, nhất là kinh tế TP.HCM. Tuy vậy thì tốc độ tăng trưởng nêu trên là thấp”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đặt câu hỏi về việc TP.HCM có những giải pháp gì trong thời gian tới? Thành phố phải chủ động ra sao trong khôi phục kinh tế? Giải pháp gì tới đây mà Trung ương phải chỉ đạo để tạo điều kiện, nhất là các công trình kết nối cho TP.HCM.

Vì vậy, tại hội nghị này, Chính phủ nghe những kiến nghị của TP.HCM để xử lý trong phạm vi trách nhiệm của Chính phủ và TP.HCM, nhất là những công trình dở dang, những công trình mà TP.HCM báo cáo lên Chính phủ. Những biện pháp, những quyết sách, giải quyết kiến nghị của TP.HCM, tháo gỡ vướng mắc cho thành phố là nội dung quan trọng của cuộc làm việc, với tinh thần là TP.HCM phải hướng đến đô thị hiện đại, điển hình của khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc tại TP.HCM - Ảnh: HMC

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong thời gian tới, thành phố xác định chủ động chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Thành phố sẽ tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hạn chế những tác động khó khăn do dịch COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Trong đó, TP.HCM tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm kiên định với 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ”, tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, thành phố cũng triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2020 với 4 nhóm nội dung hỗ trợ doanh nghiệp.

Đặc biệt, thành phố sẽ triển khai quyết liệt dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), thực hiện đúng tiến độ các dự án tuyến metro số 1, tuyến metro số 2, xây dựng 3 nhà máy xử lý rác sinh hoạt theo công nghệ mới đốt rác phát điện và dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế TP.HCM không đổ gãy vì COVID-19