Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã chính thức đệ đơn từ chức một lần nữa vào ngày 7.12, gần 3 năm sau khi ông trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử của Ý.

Thủ tướng Ý lại từ chức

Hà Ngọc Bách | 08/12/2016, 07:46

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã chính thức đệ đơn từ chức một lần nữa vào ngày 7.12, gần 3 năm sau khi ông trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử của Ý.

Ông Renzi đã nộp đơn từ chức cho Tổng thống Sergio Mattarella lần thứ 2. Trước đó, ngày 5.12 ông Mattarella đã bác đơn từ chức đầu tiêncủa Thủ tướng sau thất bại thê thảm trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp ngày 4.12.

Tổng thống Mattarella muốn ông Renzi tiếp tục giám sát công đoạn cuối cùng của luật ngân sách 2017 rồi hãy từ chức. Luật ngân sách năm 2017 của Ý đã được thông qua hôm 7.12 và ngay lập tức ông Renzi một lần nữa nộp đơn từ chức.

Trong một thông cáo đăng trên trang web của mình và một bài phát biểu trước các nhà lập pháp của đảng Dân chủ (PD) cầm quyền, ông Renzi đã đưa ra một kế hoạch mà ông tin rằng sẽ khiến nước Ý tiến lên. Thủ tướng Ý kêu gọi phe đối lập cùng với đảng PD cầm quyền thành lập chính phủ mới để giải quyết những thách thức và nghĩa vụ quốc tế của nước Ý.

"Các phe phái khác cần chia sẻ gánh nặng", ông Renzi nói. Đồng thời cho biết là sẽ "khó khăn để duy trì" chính phủ mới khi đảng PD vẫn đang bị chỉ trích vì đã thành lập một chính phủ không hợp pháp, do ông Renzi trở thành Thủ tướng nhờ một cuộc "đảo chính" trong nội bộ đảng cầm quyền.

Nếu các phe phái không đồng ý cùng nhau thành lập chính quyền mới, ông Renzi khẳng định Tòa án Hiến pháp nước này sẽ mở đường cho việc bầu cử trước thời hạn. Bản án của Tòa sẽ được tuyên vào ngày 24.1.2017.

"Đảng Dân chủ không sợ dân chủ. Đảng Dân chủ không sợ bầu cử trước thời hạn", ông Renzi nói.

"Tôi chính thức từ chức vào lúc 7 giờ tối (ngày 7.12). Cả ơn mọi người và nước Ý muôn năm", ông Renzi viết trên Twitter cá nhân ngay sau khi luật ngân sách 2017 được thông qua.

Sự ra đi của ông Renzi được thực hiện ngay sau khi 60% người Ý không đồng thuận kế hoạch cải cách Hiến pháp do ông bảo trợ. Ông Renzi bản thân coi cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với mình nên đã tuyên bố là sẽ từ chức nếu thua cuộc.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ý lại từ chức