Một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể dự đoán những thay đổi của vỏ Trái đất từ ​​2 đến 3 tháng trước khi một trận động đất xảy ra.

Thuật toán AI có thể dự đoán các trận động đất trước ​​2-3 tháng

Long Hải | 01/09/2020, 14:15

Một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể dự đoán những thay đổi của vỏ Trái đất từ ​​2 đến 3 tháng trước khi một trận động đất xảy ra.

Indonesia đã có một trận động đất mạnh 6,9 độ richter xảy ra vào ngày 21.8. May mắn không ai thiệt mạng và không có thiệt hại nặng nề nào. "Đất nước vạn đảo"nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương - nơi các mảng kiến tạo lục địa thường xuyên va chạm và gây ra những hoạt động địa chất nguy hiểm.

Năm 2018, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter từng gây ra sóng thần tại Palu trên đảo Sulawesi của Indonesia khiến 2.200 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất tích. Để giảm thiểu những tác động nguy hiểm của động đất, các nhà khoa học nước này đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ trường Ecole Normale Superieure (ENS) của Pháp để phát triển một thuật toán AI mới.

Các nhà khoa học ENS trước đây cũng đã công bố một thuật toán AI có thể theo dõi các sự kiện địa chấn trên tạp chí Nature Communications. Họ đang tự hỏi liệu phát minh mới nhất có thể dự đoán được những trận động đất quy mô lớn hay không.

Nghiên cứu mới dựa trên phương pháp đơn giản là tích hợp một lượng lớn dữ liệu địa chấn, được ghi lại trước khi các trận động đất xảy ra. Mục tiêu chính của các nhà khoa học là tạo ra một thuật toán có khả năng xác định các hiện tượng lặp lại có thể dẫn đến rung động đáng kể của vỏ Trái đất. Trước khi nó được sử dụng để quan sát các dấu hiệu của động đất chậm ở đảo Vancouver tại Canada, các trận động đất nhân tạo đã được dùng để cải tiến hiệu quả của thuật toán.

Theo các nhà khoa học của ENS, động đất chậm là một trận động đất không liền mạch, giải phóng năng lượng trong thời gian vài giờ đến vài tháng thay vì vài giây đến vài phút như các trận động đất điển hình khác. Vì chúng chậm nên sóng địa chấn hầu như không được tạo ra, dẫn đến ít thiệt hại hơn.

Những trận động đất chậm này cho phép các nhà khoa học phân tích dễ dàng hơn vì chúng xảy ra trong một thời gian dài. Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định danh sách các hành vi của động đất trước khi chúng xảy ra. Bằng cách quan sát các vị trí chấn động nhỏ liên quan đến động đất chậm, các nhà địa chấn học có thể xác định phần mở rộng của hệ thống và tính toán các động đất trong tương lai.

Các nhà khoa họclưu ý rằng một trong những đặc điểm của các trận động đất lànăng lượng địa chấn tăng theo cấp số nhân trước khi chúngxảy ra. Những rung động này có thể được phát hiện 3 tháng trước khi một trận động đất chậm được xác định.

Long Hải (theo Tech Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuật toán AI có thể dự đoán các trận động đất trước ​​2-3 tháng