Nhắc nhở, thúc doanh nghiệp nộp thuế còn nợ là một trong những nguyên nhân giúp TP.HCM tăng thu thuế mạnh 5 tháng đầu năm.
Tài chính và đầu tư

Thúc doanh nghiệp nộp thuế nợ, TP.HCM thu tăng mạnh

Tuyết Nhung 14/06/2024 17:06

Nhắc nhở, thúc doanh nghiệp nộp thuế còn nợ là một trong những nguyên nhân giúp TP.HCM tăng thu thuế mạnh 5 tháng đầu năm.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình ngày 14.6 cho biết Cục Thuế nhận dự toán pháp lệnh năm 2024 là 351.860 tỉ đồng, trong đó thu nội địa 333.960 tỉ đồng, thu từ dầu thô 17.900 tỉ đồng. Dự toán thu nội địa quý 2/2024 của Tổng cục Thuế là 87.455 tỉ đồng, trong đó: thu từ dầu thô là 5.550 tỉ đồng; thu nội địa 81.905 tỉ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 5.000 tỉ đồng.

Tính 5 tháng, Cục Thuế TP.HCM thu được 185.104 tỉ đồng, đạt 52,6% dự toán pháp lệnh, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nếu loại trừ đột biến và chính sách về thuế thì tăng 19,5%. Kết quả thu trên đã bao gồm khoản thu hồi vốn 13.276 tỉ đồng, nếu loại trừ khoản này thì tổng thu lũy kế là 171.829 tỉ đồng, đạt 48,8% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của Cục Thuế TP.HCM, nguyên nhân khiến số lũy kế 5 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ là do sản lượng tiêu thụ tăng mạnh và các doanh nghiệp nộp nợ. Cùng với đó, tháng 1.2023 sắc thuế bảo vệ môi trường chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 75%, trong khi số thu tháng 1.2024 chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 50% so với thông thường cũng khiến số thu lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 tăng.

"Kết quả thu tích cực nêu trên chủ yếu nhờ vào tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều cải thiện tích cực từ đầu năm 2024 và đà tăng trưởng được tiếp nối sang quý 2/2024, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Quốc hội và Chính phủ đã đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng, từ đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2024 ở mức cao nhất, ngành thuế cũng đã có chỉ đạo sát sao, hành động quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn và đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN), từ đó góp phần tích cực vào kết quả thu NSNN 5 tháng đầu năm 2024 với mức tăng 25,8% so với cùng kỳ", Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho hay.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết cục sẽ triển khai có hiệu quả các giải pháp thu thường xuyên như: tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng tạo nguồn thu bền vững cho NSNN qua việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để doanh nghiệp và người dân được thụ hưởng kịp thời; tăng cường công tác quản lý nguồn thu, khai thác các nguồn thu còn dư địa, quản lý tốt công tác kê khai, công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế.

Cùng với đó là theo dõi sát tiến độ thu nợ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định như: tiếp tục đeo bám phối hợp với các sở ban ngành có liên quan tham mưu để UBND có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết nhanh chóng các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm triển khai dự án và đi vào hoạt động, từ đó huy động kịp thời các khoản thu...

Bài liên quan
Kiên Giang: Mang súng đi đòi nợ thuê 2 người đàn ông lãnh án tù
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Tuấn 2 năm tù, Vũ Đức Hoàng 18 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy hoạch báo chí phải bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 19.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc doanh nghiệp nộp thuế nợ, TP.HCM thu tăng mạnh