“Tui giận anh trai không chịu cho chôn mẹ cạnh mộ cha và ông nội nên mới làm vậy để hàng xóm chê trách”, chị Phượng cho biết.

Thực hư vụ con gái chôn cất mẹ ruột ngay trong nhà

Hùng Anh | 26/06/2017, 13:19

“Tui giận anh trai không chịu cho chôn mẹ cạnh mộ cha và ông nội nên mới làm vậy để hàng xóm chê trách”, chị Phượng cho biết.

Những ngày qua, nhiều người dân miền Tây xôn xao trước thông tin1 người phụ nữquyết định chôn mẹ mình ngay trong căn nhà mà chịđang sống!

Căn nhà này chỉ rộng 16m2, có 4 cột bằng xi măng, mái lá, vách được che tạm bợ bằng tấm bạt nhựa. Bên trong nhà, ngôi mộ lát gạch cùng với nơi thờ cúng chiếm hơn phân nửa diện tích. Phần còn lại được kê một cái giường gỗsong song với ngôi mộ. Đó là nơi yên nghỉ, thờ cúng người mẹ; cũng là nơi ăn ở, sinh hoạt của chịPhượng - người đang mang 2 chứng bệnhlãng tai và bướu cổ.

Phá chòi để xây mộ chomẹ

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang)cho biết, sau khi có thông tin chịTrần Thị Phượng (ngụ ấp Tân Đông) chôn cất mẹ già mới qua đời ngay trong nhà của mình, UBND xã đã cử cán bộ kiểm tra, xác minh sự việc.

“Sự việc có thật, nhưng không phải chị Phượng chôn mẹ ngay trong căn nhà của chị đang sốngmà là nhà che tạm trên phần mộ, không phải xây mộ trong nhà. Sự việc này xuất phát từ chuyện mâu thuẫn nội bộ của gia đình chị Phượng, rất phức tạp”, ông Khánh nói.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp

Theo ông Khánh, kết quả xác minh cho thấy bà Đào Thị Kế (SN 1936) có 5 người con: 2 trai, 3 gáivà chị Phượng là con gái út trong gia đình. Lúc sinh thời, bà Kế có 3.400 m2 đất vườn cây ăn trái. Khi 2 người con trai lập gia đình, bà Kế bán và cho 2 người nàytổng cộng 3.000 m2 đất vườn. Còn lại 400 m2, bà Kế cho chị Phượng vàyêu cầu khi bà già yếu thì chị Phượng lo chuyện phụng dưỡng.

Sau đó, do bà Kế thuộc diện hộ nghèo nên được chính quyền địa phương xâycho căn nhà tình thương. Đến khi bà Kế lâm trọng bệnh, do tốn nhiều tiền thang thuốc nên chị Phượng đã bán miếng đất 400 m2 và căn nhà tình thương cho 1 người chị ruột lấy 50 triệu đồng lo chi phíđiều trị bệnh cho mẹ.

Sau khi bán đất vànhà cho người chị gái, chị Phượng xin lại 1 miếng đất rộng 16 m2 (4m x 4m) trên thửa đất 400 m2 đó và dựngcăn chòi lá để ở tạmvì chị Phượng thường xuyên đi làm thuê khắp nơi. Nhưng bất ngờ là khi chị Phượng cất xong căn chòi lá, bà Kế không chịu sống với người con nào mà đòi ở chung với con gái út trong căn nhà 16 m2 này, dù nhà các con trai, con gái ở gần đó khá bề thế.

Được 1 thời gian bà Kế mất vì bệnh, thấy gia cảnh chị Phượng khó khăn nên chính quyền ấp Tân Đông và Hội người cao tuổi của ấp có đến gặp vợ chồng ông Trần Văn Dâu (con trai bà Kế, nhà cách căn chòi chị Phượng chỉ vài chục mét, trên đất vườn có mộ ông nội và cha ông Dâu), đề nghị vợ chồng ông Dâu cho chôn cất bà Kế bên cạnh mộ chồng và cha chồng.

Tuy nhiên, vợ ông Dâu cương quyết từ chối không cho chôn cất bà Kế trên đất của mình với lý do… "sợ ma", không dám ra vườn. Trong khi đó, các chị gái và người anh trai còn lại của chị Phượngcũng không có ý kiến gì về việc này.

Tức giận, chị Phượng bàn với các chị gái dỡ bỏ căn chòi, xây mộ chôn cất bà Kế ngay trên phần đất 16 m2 của căn chòi. Sau khi xây ngôi mộ cho bà Kế, chị Phượng và các chị gái sợ nắng, mưa làm hư ngôi mộ nên thuê người dựng cột xi măng và lợp mái lá che ngôi mộ, không có vách.

Lợp mái lá xong, vài hôm sau chị Phượng bất ngờ dùng những tấm bạt nilon che chắn xung quanh ngôi mộ và lập bàn thờ, kê chiếc giường nhỏ sinh sống ngay cạnh mộ mẹ mình. Sau đó chị Phượng đi cầu cứu nhiều nơi, kể khổ về chuyện không có nơi chôn cất mẹ già nên phải chôn ngay trong căn nhà đang ở để… xin 1 căn nhà tình thương.

Ông Khánh cho biết, sau khi xác minh toàn bộ sự việc, UBND xã đã chỉ đạo chính quyền, đoàn thể vận động chị Phượng tháo dỡ phần bạt nilon che chắn xung quanh, chỉ chừa lại mái lá để che mưa nắng cho mộ bà Kế.

UBND xã cũng vận động người chị thứ tư của chị Phượng là bà Trần Thị Hà cho em gái 1 nền nhà rộng 3m, dài 6m trên đất của bà Hà. Sau đó, chính quyền xãvận động các mạnh thường quân cho cột, kèo, đòn tay, mái tôn… để chị Phượng cất nhà ở ổn định. Riêng phần vách và nền nhà UBND xã đang vận động thêm các nhà hảo tâm đóng góp.

Ngôi mộ bà Kế đã được chị Phượng tháo dỡ các tấm bạt nilon, chỉ còn mái lá để che mưa nắng

Theo ghi nhận của PV, căn nhà mới của chị Phượng đã được dựng xong, phần vách và nền nhà chưa hoàn chỉnh vì thiếu vật liệu. Trong khi đó tại ngôi mộ của bà Kế, toàn bộ những tấm bạt nilon che chắn xung quanh đã được chị Phượng tháo dỡ, chỉ còn lại mái lá.

UBND xã sẽ họp dân phê bình

Chị Phượng cho biết, sau khi UBND xã và chính quyền ấp Tân Đông đến vận động, phân tích thiệt hơn, chị đã đồng ý về nhà người chị thứ tư ở tạm và dời bàn thờ mẹ về nhà người chị.

“Trước đây tui làm vậy là vì quá giận người anh trai, không cho chôn cất mẹ tui cạnh mộ cha và ông nội. Tui làm vậy để người đời, hàng xóm chê trách mấy anh tui, nhưng sau đó tui biết mình làm vậy là không đúng, gây nhiều dư luận không tốt,. Khi được chính quyền xã, ấp đến vận động thìtui đã tháo dỡ mấy tấm nilon ở mộ mẹ. Hiện nay tui đang chờ xây dựng hoàn chỉnh căn nhà mới thì sẽ dọn vào ở và đưa bàn thờ mẹ về thờ cúng”, chị Phượng nói.

Căn nhà mới của chị Phượng đang được thi công

Trong khi đó, ông Khánh cho rằng lâu nay ở nông thôn, các trường hợp chôn cất người thân qua đời trong đất vườn, đất nhà là bình thường. Nhưng việc chị Phượng chôn cất mẹ ngay trên nền căn chòi tạm rồi sau đó dựng chòi sinh sống ngay bên cạnh ngôi mộ là điều đáng tiếc, trái với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến vệ sinh, môi trường.

“Theo tôi biết thì những người con khác của bà Kế vẫn có nhiều đất ở gần đó, nhưng không cho được 1 nền mộ để chôn cất mẹ thì không còn đạo lý gì cả",ông Khánh cho biết.

Theo ông Khánh, sắp tới sau khi xây dựng xong căn nhà mới để chị Phượng sinh sống ổn định, UBND xã cùng các ban ngành, đoàn thể sẽ xuống ấp Tân Đông tổ chức họp dân, nói rõ về vụ việc này và tiến hành phê bình các con trai của bà Kế về chuyện ứng xử với cha mẹ trái luân thường đạo lý.

Anh Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư vụ con gái chôn cất mẹ ruột ngay trong nhà