Những thực phẩm quen thuộc như quả bơ, hạt óc chó, cá... là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho não, giúp cải thiện trí nhớ, đẩy lùi lão hóa hiệu quả.

Thực phẩm cải thiện sức khỏe não

24/04/2020, 17:22

Những thực phẩm quen thuộc như quả bơ, hạt óc chó, cá... là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho não, giúp cải thiện trí nhớ, đẩy lùi lão hóa hiệu quả.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra hạt óc chó tốt cho não - Ảnh: Internet

Rau bina

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lá rau xanh dồi dào vitamin C và E, giúp cải thiện khả năng nhận thức.

Một nghiên cứu năm 2000 trên tạp chí Lão khoa cho thấy những con chuột có chế độ ăn uống được bổ sung thêm vitamin E có mức tăng trưởng 500-900 phần trăm trong não và dây thần kinh mô chỉ trong tám tháng.

Và một nghiên cứu năm 2000 trên tạp chí Nghiên Cứu Não phát hiện ra rằng những con chuột già đã trở nên tinh nhanh hơn sau khi ăn rau bina, dâu tây hay quả việt quất.

Các loại cá béo

Khi mọi người nói về thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Cá béo bao gồm: Cá hồi, cá hồi và cá mòi, tất cả đều là nguồn axit béo omega-3 phong phú. Khoảng 60% bộ não của bạn được làm từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Bộ não của bạn sử dụng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn cá thường xuyên có nhiều chất xám hơn trong não. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc. Nhìn chung, cá béo là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể và não khỏi tổn thương gốc tự do. Đây cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời magiê, sắt, kẽm và đồng. Mỗi chất dinh dưỡng này đều quan trọng đối với sức khỏe của não:

Kẽm: Yếu tố này rất quan trọng cho tín hiệu thần kinh. Thiếu kẽm có liên quan đến nhiều tình trạng thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.

Magiê: Magiê rất cần thiết cho việc học và ghi nhớ. Mức magiê thấp có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh, bao gồm đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.

Đồng: Bộ não của bạn sử dụng đồng để giúp kiểm soát tín hiệu thần kinh. Và khi mức đồng không còn, sẽ có nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh cao hơn, chẳng hạn như Alzheimer.

Sắt: Thiếu sắt dẫn đến chức năng não bị suy yếu.

Các loại quả mọng

Bổ sung một số loại quả mọng giàu vitamin như dâu, anh đào, nho… vào chế độ ăn uống của bạn không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ.

Một nghiên cứu được công bố năm 2010 trên Tạp chí Nông nghiệp và Thực phẩm hóa học phát hiện ra rằng sau 12 tuần uống nước ép quả việt quất mỗi ngày, một nhóm chín người cao tuổi đã bắt đầu cho thấy sự tiến bộ trong học tập và khả năng nhớ lại tốt hơn một nhóm khác không uống nước ép việt quất. Những người uống nước ép việt quất cũng giảm các triệu chứng trầm cảm.

Quả óc chó

Phần thịt quả óc chó trông rất giống những bộ não nhỏ, có lẽ đó là cách mẹ thiên nhiên đang nói cho chúng ta công dụng của loại quả này.

Thật vậy, một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng chế độ ăn bao gồm quả óc chó giúp giảm dấu hiệu lão hóa trong não của những con chuột già, bao gồm cả khả năng hoạt động và xử lý thông tin của bộ não.

Và một nghiên cứu năm 2010 tại Hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer báo cáo rằng trí nhớ của những con chuột mắc bệnh Alzheimer đã được cải thiện sau khi được cho ăn quả óc chó.

Quả óc chó có chứa một lượng cao chất chống oxy hóa, mà một số nhà nghiên cứu nói có thể chống lại các thiệt hại cho DNA tế bào não gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể chúng ta.

Nước

Nước vô cùng quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Nên bắt đầu ngày mới bằng một ly nước và kết thúc một ngày với một tách trà thảo dược, tiến sĩ Mosconi khuyến nghị.

Theo nhà khoa học thần kinh này, nước lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào, giúp tạo protein và hấp thụ chất dinh dưỡng, cũng như loại bỏ các chất thải. Chỉ giảm lượng nước từ 2 đến 4% cũng đã khiến não mất cân bằng, gây ra các phản ứng chậm trễ, đau đầu, thay đổi tâm trạng và nghiêm trọng hơn thế nữa, theo Well+Good 7.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm cải thiện sức khỏe não