Theo Bộ Y tế Mỹ, táo bón là tình trạng đi tiêu dưới 3 lần/tuần và phân thường cứng khiến bạn bị đau. Đây là tình trạng phổ biến và bất kì ai cũng có thể gặp phải, nhất là phụ nữ.

Thực phẩm cần tránh xa khi bị táo bón

26/06/2018, 18:23

Theo Bộ Y tế Mỹ, táo bón là tình trạng đi tiêu dưới 3 lần/tuần và phân thường cứng khiến bạn bị đau. Đây là tình trạng phổ biến và bất kì ai cũng có thể gặp phải, nhất là phụ nữ.

Các loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo, sắt, protein khó tiêu khiến hệ tiêu hóa mất thời gian để xử lý, gây ra táo bón - Ảnh: Internet

Chuyên gia về dinh dưỡng khuyên nên hạn chế ăn những thức ăn này khi đang bị táo bón:

Thịt đỏ

Có nhiều lý do để bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, trong đó có việc nó khiến bạn bị táo bón. Nguyên nhân là do thịt đỏ nhiều chất béo, hệ tiêu hóa sẽ mất thời gian để xử lý. Đồng thời, thịt đỏ cũng chứa sắt và các sợi protein khó tiêu hóa, gây ra và làm trầm trọng hơn tình trạng táo bón.

Chuối xanh

Có một mối liên quan khác nhau giữa chuối và bệnh táo bón. Trong khi chuối xanh có thể gây táo bón thì chuối chín lại giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột, do đó khiến cơ thể khó tiêu hóa. Nó cũng chứa pectin giúp hút nước từ thành ruột về phía lòng ruột. Do vậy, người bệnh đang bị mất nước ăn chuối có thể làm tình trạng xấu hơn.

Sữa

Theo số liệu của Thư viện y khoa quốc gia của Mỹ, khoảng 65% người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lactose sau khi sinh hoặc cảm thấy "cồng kềnh" trong bụng sau khi uống sữa.

Thức ăn chiên rán

Chế độ ăn giàu chất béo có xu hướng gây tắc nghẽn đường ruột. Rất nhiều thực phẩm giàu chất béo nhưng không thực sự có hàm lượng chất xơ cao. Trong khi các loại hoa quả, trái cây được tiêu hóa nhanh hơn thì dạ dày cần nhiều thời gian đến tiêu hóa chất béo cao trong chất xơ. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong chuyện tiêu hóa và đi tiêu, hãy tránh những thực phẩm đã được chiên bằng dầu hoặc bơ.

Bột mì trắng

Bột mì trắng có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn, tuy nhiên nó lại không được coi là thực phẩm thực sự có lợi cho sức khỏe.

Nếu tiêu thụ nhiều bột mì trắng trong thời gian dài mà không bổ sung thêm hoa quả thì nguy cơ táo bón càng cao.

Trà

Trong khi các loại thảo mộc không có tác dụng tiêu cực, thì một số loại trà đen đóng gói lại có chứa tanin, kết hợp với nhau. Hơn nữa, trà cũng thường có chứa caffeine, và chỉ cần tiêu thụ một chút cũng có thể tác động đến hệ tiêu hóa. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng khả năng bị táo bón do cơ thể bị mất nước.

Chocolate

Theo Medicine Net, người bị táo bón không nên ăn chocolate, đặc biệt là những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Bác sĩ Kristi King, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng Mỹ đồng chuyên gia dinh dưỡng ở Bệnh viện Nhi Texas, cho biết hàm lượng lớn chất béo trong chocolate làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm nhu động ruột, do đó thức ăn di chuyển qua ruột cũng chậm hơn.

Caffeine

Giống như chuối, caffeine có thể có tác dụng theo hai hướng. Caffeine là một chất kích thích có thể làm đi tiêu nhiều và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất nước, bạn có thể thấy rằng caffeine trong cà phê, trà đen, sô cô la khiến bạn bị táo bón hơn.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm cần tránh xa khi bị táo bón