Từ lâu, khoa học đã biết rằng các chất béo bão hòa trong thịt đỏ là nguyên nhân gây các mảng lắng đọng trong động mạch, nhưng nay các nhà khoa học Mỹ mới phát hiện thấy rằng dị ứng thực phẩm đối với thịt đỏ và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan với nhau.

Nếu bạn dị ứng với các loại thịt đỏ, hãy coi chừng tim mạch

19/06/2018, 20:07

Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa độ nhạy cảm với chất gây dị ứng trong thịt đỏ và bệnh tim - Ảnh: Pixabay

Năm ngoái, các chuyên gia đã xác định được rằng galactose-alpha-1,3 còn gọi là galactose alpha-gal là một carbohydrate được tìm thấy trong tế bào của nhiều động vật mà con người ăn. Alpha-gal chứa trong tế bào động vật có vú và là chất gây dị ứng ở thịt bò, thịt lợn và các loại thịt đỏ khác.

Sự nhạy cảm với chất gây dị ứng này có thể tăng lên do loài ve Amblyomma americanum đốt. Trong công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia lần đầu tiên đã xác định được một chỉ dấu dị ứng mới - kháng thể đặc hiệu alpha-gal.

Các nhà khoa học đã xét nghiệm các mẫu máu của 118 người lớn. Kháng thể với alpha-gal được tìm thấy ở 26% số người tình nguyện tham gia nghiên cứu. Với sự giúp đỡ của các phương pháp trực quan, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ở những người tình nguyện với độ nhạy cảm tăng lên đối với alpha-gal thì trong các động mạch có nhiều mảng bám hơn 30% so với những người có độ nhạy cảm thấp với chất gây dị ứng đó. Ngoài ra, các mảng bám trong động mạch thường không ổn định. Tất cả điều này cho thấy nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng cao hơn.

Các nhà khoa học đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.