Ngạt mũi, hắt hơi, đau họng... là những triệu chứng của bệnh cảm gây khó chịu. Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn đẩy lùi triệu chứng này.

Thực phẩm giúp giảm triệu chứng cảm lạnh

05/12/2018, 12:46

Ngạt mũi, hắt hơi, đau họng... là những triệu chứng của bệnh cảm gây khó chịu. Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn đẩy lùi triệu chứng này.

Họ cam quýt là loại trái cây có nhiều vitamin C - Ảnh: Internet

Tỏi

Tỏi là một trong những siêu thực phẩm không chỉ tiêu diệt virut mà còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi sinh vật khác. Hợp chất allicin trong tỏi giúp trị cảm lạnh một cách hiệu quả. Hơn nữa, nó còn chứa các chất kháng khuẩn và chống viêm nên giúp trị cảm lạnh nặng rất tốt.

Trái cây thuộc họ cam quýt để cả vỏ

Các loại quả thuộc họ cam quýt không chỉ nhiều nước, có vị ngon mà còn chứa lượng vitamin C cao nên giúp cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh. Bởi vitamin C giúp chống lại các gốc tự do, nguyên nhân gây tổn hại tế bào trong cơ thể. Thêm vào đó, một hợp chất tự nhiên có trong vỏ của các loại quả họ cam quýt còn giúp điều trị cảm cúm và các bệnh về viêm phế quản. Hợp chất limonene trong vỏ cam, quýt giúp chống lại các tế bào gây ung thư cũng như hỗ trợ giảm cân.

Súp gà

Theo 1 nghiên cứu trên Tạp chí trị liệu Hoa Kỳ, khả năng trị liệu của súp gà đến từ chất carnosine, 1 loại hợp chất có trong ức gà và nước hầm gà, giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các triệu chứng cảm bằng cách ức chế sự giải phóng nitric oxit của các tế bào viêm nhiễm. Nhược điểm là hiệu quả sẽ hết ngay khi súp gà đã được hấp thụ qua hệ thống tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra súp gà không chỉ thay thế được thuốc mà thậm chí còn hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của súp gà qua nghiên cứu luồng khí hít thở và nước mũi của các bệnh nhân khi uống nước lạnh, nước nóng và súp gà. 2 loại thức uống nóng đều giúp giảm triệu chứng tắc mũi, nhưng súp gà có hiệu quả tốt hơn.

Quả kiwi

Nghiên cứu trên tạp chí dinh dưỡng Anh chỉ ra quả kiwi giàu dinh dưỡng có thể giảm triệu chứng cảm lạnh, và thậm chí rút ngắn thời gian bệnh lại. Nghiên cứu trên 132 người trưởng thành, trong đó 1 nửa được thay đổi chế độ ăn bao gồm 4 quả kiwi vàng/ngày, trong khi nửa còn lại được cung cấp 2 quả chuối/ngày. Kết quả là những người ăn kiwi hết đau họng nhanh hơn 3 ngày, hết ngại mũi nhanh hơn 4 ngày so với nhóm ăn chuối. Nhóm nghiên cứu kết luận các vi chất trong kiwi vàng kích thích sự tập trung của hệ thống miễn dịch của tế bào hồng cầu trong máu.

Sữa chua

Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn probiotic có thể giúp cơ thể phản ứng nhẹ nhàng hơn trước các nhân tố viêm nhiễm – là những thứ khiến bạn phải chịu đựng cơn cảm lạnh khó chịu. Sữa chua là thực phẩm giàu probiotic phổ biến nhất. Hãy tìm những nhãn hiệu có chứa nhiều vi khuẩn có lợi như chủng vi sinh vật lactobacillus hay bifido được in trên nhãn.

Quả hạnh

Quả hạnh là chất ngăn ngừa và chữa cảm lạnh, nhưng bạn nên ăn cả vỏ. 1 nghiên cứu trên tạp chí Sinh học vi sinh đã phát hiện ra các hợp chất polyphenol có khả năng kháng bệnh trong vỏ quả hạnh có thể tăng mức độ nhạy của tế bào bạch cầu trong việc tiêu diệt virus.

Và, chúng cũng giống như loại vắc xin tự nhiên, hệ thống miễn dịch có thể đẩy lùi virus kể cả khi quả hạnh đã được tiêu hóa hoàn toàn, theo các nhà khoa học. Quả hạnh trắng không vỏ thì có ít hiệu quả lên hệ thống miễn dịch.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm giúp giảm triệu chứng cảm lạnh