Có một sự thật là thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày tác động trực tiếp tới tình trạng làn da. Vì thế một chế độ ăn uống thiếu khoa học có thể đẩy da nhanh lão hóa.

Thực phẩm khiến da lão hóa nhanh

Thùy Vân | 22/12/2018, 06:38

Có một sự thật là thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày tác động trực tiếp tới tình trạng làn da. Vì thế một chế độ ăn uống thiếu khoa học có thể đẩy da nhanh lão hóa.

Theo bác sĩ Ariel Ostad, hội viên Hội Da liễu Hoa Kỳ: "Những thứ bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến da của bạn theo một cách tích cực hoặc tiêu cực”.

Và, chế độ ăn uống có thể khiến bạn già hơn tuổi thực của mình. Dưới đây là những thực phẩm, bạn không nên ăn nhiều sẽ phá hủy làn da của bạn.

Đồ ngọt

Tình trạng quá tải đường trong cơ thể có thể làm khởi động quá trình glycation. Lý thuyết là: Khi bạn ăn nhiều hơn lượng đường các tế bào trong cơ thể có thể xử lý, các phân tử đường thừa ra sẽ kết hợp với các protein, tạo ra “advanced glycation end products” (AGEs). Cuối cùng, các AGE có thể hủy hoại collagen của da bạn (một loại protein giữ da săn chắc và tươi trẻ).

Đồ uống có cồn

Các chuyên gia cho biết, một lá gan khỏe mạnh cũng đồng nghĩa với một làn da khỏe mạnh. Khi gan hoạt động tốt, các chất độc có khả năng ảnh hưởng tới da sẽ bị trục xuất một cách tự nhiên thông qua cơ thể nhờ gan. Nhưng nếu độc tố tích tụ trong gan và không được lọc bỏ, làn da có thể gặp phải một loạt các vấn đề như mụn trứng cá, nếp nhăn…

Đồ uống có cồn còn gây mất nước và làm rối loạn giấc ngủ. Trong khi đó, thiếu ngủ có liên quan tới sự hình thành nếp nhăn, nám và làm giảm độ đàn hồi của da.

Cà phê

Cà phê cũng là tác nhân khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Cà phê không chỉ làm răng ố vàng mà còn đẩy nhanh quá trình khử nước khiến da khô và mất đi sức sống cũng như độ đàn hồi. Thêm vào đó, các nếp nhăn quanh mắt càng trở nên hiện rõ hơn khi cơ thể không đủ nước.

Đồ mặn

Có thể bạn không dùng muối khi nấu nướng, nhưng điều đó không đảm bảo lượng muối bạn đưa vào cơ thể ở mức thấp.

Theo bác sĩ Ranella Hirsch, nguyên chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm da liễu & Phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ:“Rất nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng muối, có thể làm bạn tích nước và khiến bạn mang bộ dạng “sưng húp”.

Khi bạn cần phải sửa sang vóc dáng ngay lập tức, hãy chống lại sự tích nước bằng một loại kem dưỡng ẩm chứa caffeine (chất này được biết đến với công dụng giảm sưng phù khi được xoa lên da).

Đồ ăn cay

Các gia vị cay nồng như ớt, tiêu đen… làm tăng thêm hấp dẫn cho nhiều món ăn nhưng cũng có thể gây ra tổn hại cho da, đặc biệt là với chị em phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Vì thức ăn cay làm giãn nở mạch máu, phụ nữ mãn kinh có thể thấy làn da có vẻ già nua, không đều màu trong thời gian này.

Thịt chế biến sẵn

Nhiều loại thịt chế biến sẵn, ăn liền như xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp… có chứa chất bảo quản có thể dẫn tới tình trạng viêm trong da, thúc đẩy lão hóa. Chưa kể các loại thịt chế biến sẵn thường chứa rất nhiều muối, dẫn tới cơ thể tích nước, gây phù nề hoặc sưng…

Thịt cháy

Mảng cháy đen trên miếng thịt có thể chứa các hydrocacbon gây viêm. Tình trạng viêm sẽ phá vỡ collagen trên da.

Tiểu Khuê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm khiến da lão hóa nhanh