Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm làm. Đồng thời, thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm khiến nhà máy đang có nguy cơ phải đóng cửa trong thời gian tới.

Thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, lọc dầu Dung Quất lo bị đóng cửa

Một Thế Giới | 14/04/2015, 17:10

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm làm. Đồng thời, thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm khiến nhà máy đang có nguy cơ phải đóng cửa trong thời gian tới.

Thông tin trên báo Đầu tư cho biết, hôm qua (13.4), Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện quản lý và vận hành Nhà máy vừa gửi lời tới các cơ quan thông báo việc nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ bị đóng cửa .
Lý do được BSR đưa ra là do sự thay đổi chính sách của Nhà nước. Cụ thể, từ ngày 1.1.2015, tại Biểu thuế đi kèm với Thông tư số 165/2014/TT-BTC, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu khác theo Thông tư 164/2013/TT-BTC và 186/2014/TT-BTC có mức thấp hơn đáng kể so với các mức thuế suất trong Biểu thuế ưu đãi hiện hành đang áp dụng cho xăng dầu, LPG và các sản phẩm hóa dầu nhập khẩu.
Các doanh nghiệp ký hợp đồng với BSR sẽ từ chối không nhận hàng, do hàng từ BSR không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu có C/O form D, E (xuất xứ ASEAN). Việc bán hàng tại chỗ hàng tháng khoảng 100.000 tấn cũng sẽ có nguy cơ không tiêu thụ được, với lý do tương tự.
Vì vậy, theo tính toán của BSR, mức chênh lệch giữa Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là rất lớn. Ngoài ra, với phương án BSR được phép áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như hàng hóa có xuất xứ từ khu vực ASEAN, thì các khoản nộp ngân sách của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng sẽ giảm đáng kể.
“Nếu cứ tiếp tục với các chính sách trên, thì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong thời gian tới”, ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc BSR Tùng nhận xét và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo cho BSR cạnh tranh được tại thị trường trong nước.
Vì vậy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được tại thị trường trong nước.
Ngoài ra, trao đổi với VnExpress sáng 14.4, ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, doanh nghiệp này đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xăng, dầu hợp lý để sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh thị trường trong nước.
Chủ tịch này lo ngại, nếu áp dụng thuế ưu đãi nhập khẩu xăng, dầu có giả rẻ hơn sản phẩm lọc dầu Dung Quất, BSR sẽ khó có thể bán được hàng cho các đầu mối doanh nghiệp.
Trước đó, trong kiến nghị khẩn cấp cách đây khoảng 1 tháng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã nêu rõ, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng hiện nay đối với BSR là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối nhập khẩu hàng có xuất xứ từ các nước ASEAN (với mức thuế nhập khẩu thấp theo Biểu thuế đi kèm với Thông tư số 165/2014/TT-BTC), thì sản phẩm của BSR không thể cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa.
Tuy nhiên, trao đổi với Dân trí trưa nay, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn - BSR (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) cho biết không có chuyện nhà máy lọc dầu Dung Quất đóng cửa.
Ông Giang cho rằng: “So với cách tính thuế bất lợi cho BSR, hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã kiến nghị các Bộ, ngành xem xét điều chỉnh mức thuế. Dự kiến, trong vài ngày tới, mức thuế áp dụng cho các sản phẩm của BSR hợp lý hơn. Cho đến giờ phút này, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang hoạt động ổn định với 100% công suất, cho nên không có chuyện nhà máy đóng cửa”.
Phan Diệu tổng hợp

Bài liên quan
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, lọc dầu Dung Quất lo bị đóng cửa