Hội đồng quản trị Vietinbank đã chính thức xin cổ đông thông qua việc sáp nhập PGBank vào Vietinbank và hợp đồng sáp nhập giữa hai ngân hàng này.

Vietinbank xin cổ đông phương án sáp nhập PG Bank

Một Thế Giới | 14/04/2015, 10:08

Hội đồng quản trị Vietinbank đã chính thức xin cổ đông thông qua việc sáp nhập PGBank vào Vietinbank và hợp đồng sáp nhập giữa hai ngân hàng này.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank - CTG) vừa mới bổ sung một số tờ trình và báo cáo vào bộ tài liệu phục vụ nhà đầu tư tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 vào tối 13.4, chỉ trước khi diễn ra đại hội (14.4) vài tiếng đồng hồ.
Trong tờ trình được đăng tải, thông tin được nhiều người quan tâm nhất là việc Hội đồng quản trị Vietinbank xin ý kiến cổ đông về việc sáp nhập  PGBank vào hệ thống.
Theo tờ trình này, Vietinbank cho biết định hướng của nhà băng này là trở thành một Ngân hàng – Tài chính hiện đại, giữ vị trí trụ cột trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam cũng có quy mô năng lực xứng tầm khu vực. Thời gian qua, Vietinbank đã nỗ lực tìm kiếm và lựa chọn các tổ chức tín dụng phù hợp với chiến lược phát triển của nhà băng này. Sau một thời gian, Vietinbank nhận thấy Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập vào Vietinbank.
VietinBank cho rằng khi sáp nhập với PG Bank, nhà băng này sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Vietinbank đánh giá việc sáp nhập này sẽ mở ra cơ hội phát triển mới, hướng đến một mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài giữa Petrolimex và Vietinbank, qua đó mang lại lợi ích tổng thể cho các cổ đông, khách hàng và Nhà nước.
Cụ thể, sau sáp nhập, Vietinbank sẽ mở rộng quy mô vốn, nâng cao năng lực tài chính, tiến dần đến mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và năng lực cạnh tranh tương đương với các ngân hàng trong khu vực.
Đồng thời, ngân hàng có cơ hội mở rộng mạng lưới, chi nhánh trong nước, vươn tầm hoạt động đến tận các tuyến xã, thôn qua việc tận dụng các trạm xăng của Petrolimex và các đại lý để cung cấp các dịch vụ đại lý tài chính – ngân hàng cũng như bán chéo sản phẩm.
Bên cạnh đó là mở rộng cơ sở khách hàng, nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tổng công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng đồng thời thể hiện quyết tâm trong việc triển khai các chủ trương của nhà nước.
Xuất phát từ những lý do đó, để không bỏ lỡ cơ hội tạo bước tăng trưởng chiến lược, Hội đồng quản trị Vietinbank đã đàm phán với Hội đồng quản trị PGBank nhằm chuẩn bị tiền đề cho các giao dịch sáp nhập.
Để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, Vietinbank cũng đã phối hợp với đơn vị tài chính độc lập là công ty Deloitte và đơn vị tư vấn pháp lý là công ty Mayer Brown JSM để xây dựng dự thảo đề án và hợp đồng sáp nhập.
Hiện VietinBank đang có vốn điều lệ 37.234 tỷ đồng, tương ứng 3,72 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, trong đó bao gồm 1,32 tỷ cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE và 2,4 tỷ cổ phiếu là của cổ đông Nhà nước đang nắm giữ tại VietinBank.
Còn hết năm 2014, PGBank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản khoảng 25.779 tỷ đồng, tín dụng hơn 14.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 168 tỷ đồng, với 16 chi nhánh và 63 phòng giao dịch. Cổ đông chiến lược của PGBank là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex sở hữu 40% vốn điều lệ.
Ngoài thương vụ sáp nhập giữa VietinBank – PGBank, tuần này cũng quyết định  "số phận” 2 thương vụ sáp nhập lớn khác.  Đó là việc sáp nhập giữa BIDV và MHB khi cả 2 ngân hàng sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015 vào ngày 17.4 và EximBank và Nam A Bank vào ngày 22.4 tới đây.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietinbank xin cổ đông phương án sáp nhập PG Bank