Tại các sân bay lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Izmir, Ataturk… có vào khu đậu xe mới thấy mức độ thuê xe tự lái phổ biến thế nào ở nước này.

Thuê xe tự lái khám phá Thổ Nhĩ Kỳ

thanhnien | 25/03/2018, 11:07

Tại các sân bay lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Izmir, Ataturk… có vào khu đậu xe mới thấy mức độ thuê xe tự lái phổ biến thế nào ở nước này.

Bằng lái B2 của VN có “quyền lực” thế nào ở Thổ?

Thổ Nhĩ Kỳ quy hoạch hẳn khu riêng với bảng chỉ dẫn vô cùng rõ ràng cho khu vực đậu và giao nhận xe thuê. Vài tầng đậu xe rộng bao la với hàng chục hãng cho thuê xe lớn nhỏ khác nhau, hãng quốc tế có, hãng nội địa có, xe đời mới nhất có, xe cũ nhìn rất cổ điển cũng có. Mỗi hãng cho thuê theo thông tin trên website, có trung bình hơn 30 mẫu xe khác nhau cho khách lựa chọn. Vì Thổ Nhĩ Kỳ rộng lớn (gấp 2,5 lần VN) nên đa số mọi người chọn cách bay đến các tỉnh khác nhau, sau đó thuê xe tại địa phương mình đến để sử dụng. Đơn cử như Hãng Avis có đến 57 địa điểm cho thuê xe trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Có chút “bối rối” khi nhận ra không đủ thời gian làm bằng lái quốc tế International Driving Permit (IDP) để thuê xe. Vì trên các diễn đàn du lịch cũng như ô tô VN thì nói rất nhiều về thuê xe tự lái tại Mỹ, châu Âu, Úc… nhưng Thổ Nhĩ Kỳ thì hầu như không kiếm ra thông tin nào cả. Mặc dù trang thông tin du lịch chính thức của Thổ nói rằng miễn bằng lái có tiếng Anh thì bạn yên tâm lên kế hoạch thuê xe vi vu tại nước chúng tôi. Nhưng khi vào website của một hãng cho thuê xe để chat thì tư vấn viên của họ bảo phải là bằng do Anh quốc hoặc các nước châu Âu có trong danh sách của họ cấp thì mới được chấp nhận, bằng không thì “you” vui lòng làm cái IDP để thuê xe nha. Nghe mà rụng rời. Kế hoạch đã lên. Không được tự lái thì còn gì là chim trời cá nước.

Chúng tôi tiếp tục “tư vấn” với một website khác thì lần này tư vấn viên bảo chờ một chút, xong quay lại báo là “OK, miễn là bằng lái có tiếng Anh và bạn có kinh nghiệm lái xe trên 2 năm là được”. Ôi thế thì may quá. Bằng lái B2 do VN cấp là thẻ pet và kinh nghiệm thì trên 10 năm. Giờ thì chỉ lăn tăn chọn xe nào phù hợp với túi tiền và sở thích thôi.

Lái xe tại Thổ

Điều khá ngạc nhiên là giá thuê giữa “manual” (xe số) với “automatic” (xe tự động) ở Thổ không chênh lệch nhiều, thậm chí có một số mẫu xe số giá thuê còn cao hơn cảxe tự động.

Giá xe thuê tại Thổ Nhĩ Kỳ tương đương một số nước châu Âu như Pháp, nhưng lại rẻ hơn gần phân nửa so với Mỹ. Những chiếc hạng trung như Ford Focus, Renault Clio Diesel, Nissan Micra có giá tầm 35 - 40 USD/ngày, bao gồm các loại thuế, phí. Hầu như các hãng cho thuê xe tính tiền thuê theo ngày, nên bất kể bạn lấy xe lúc mấy giờ và trả xe lúc nào vẫn rất thoải mái.

Đường sá đi đến các danh lam thắng cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng đẹp, tốc độ tối đa cho phép theo bảng chỉ dẫn là 120 km/giờ nhưng dân địa phương ai cũng chạy 150 - 170 km/giờ, ban đầu tôi còn e dè chạy đúng biển báo, nhưng quá ngại vì các xe phía sau liên tục nhá đèn hoặc phải lách sang lane khác để phóng nhanh hơn nên tôi đành tặc lưỡi: “Nhập gia tùy tục”, dân Thổ chạy bao nhiêu, mình chạy thua tí xíu là được.

Một điều quan trọng khi thuê xe là nên có thiết bị chỉ đường GPS, tất nhiên là thêm không ít tiền nếu bạn phải thuê vì không có sẵn wifi, roaming để Google map thì quá tốn kém. Tuy nhiên, chúng tôi đã có sẵn thiết bị phát wifi du lịch WiHo mang từ VN sang, nên ngoài tác dụng giữ liên lạc công việc, check mail, lướt Facebook thì dùng WiHo để xài Google map đóng vai trò tối quan trọng cho hành trình du lịch tự túc, thuê xe tự lái này.

Ở Thổ mùa đông cực lạnh và mùa hè cực nóng nên khi thuê xe, ngoài việc kiểm tra trước các vết trầy xước để khỏi đền bù sau này, thì cũng nên kiểm tra hệ thống điều hòa nhiệt độ của xe, các đèn xi nhan cũng như cần gạt nước vì dù mùa đông hay hè thì vẫn có những cơn mưa ngang qua.

Sau chuyến du lịch dài ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ với vô số điều thú vị mà đất nước này mang lại, tôi rút ra kết luận việc thuê xe tự lái quả là góp phần không nhỏ vào việc tạo ra biết bao điều kỳ thú vì bạn hoàn toàn chủ động thời gian, địa điểm tham quan của chuyến hành trình.

Theo Hạc Lệ Quyên - Thanh Niên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuê xe tự lái khám phá Thổ Nhĩ Kỳ