Tiếp theo Mỹ, châu Âu đã cho phép sử dụng thuốc erenumab để phòng ngừa các cơn đau nửa đầu sau khi thu được kết quả tốt qua thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 246 bệnh nhân.

Thuốc đau nửa đầu Erenumab được cấp phép lưu hành tại châu Âu

Vũ Trung Hương | 02/08/2018, 17:13

Tiếp theo Mỹ, châu Âu đã cho phép sử dụng thuốc erenumab để phòng ngừa các cơn đau nửa đầu sau khi thu được kết quả tốt qua thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 246 bệnh nhân.

Theo PharmaTimes, Cơ quan dược phẩm châu Âu đã cho phép sử dụng erenumab để phòng ngừa các cơn đau nửa đầu. Erenumab là kháng thể đầu tiên đặc hiệu cho thụ thể calcitonin-gene-related-peptide (CGRP), được cho là có liên quan đến việc truyền các tín hiệu đau liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 246 bệnh nhân, những người bị từ 4 đến 14 cơn đau đầu mỗi tháng, erenumab ít nhất làm giảm 50% tần suất lên cơn đau đầu ở 30% số người tham gia nghiên cứu, còn trong nhóm đối chứng dùng giả dược, sự cải thiện tương tự chỉ ghi nhận được ở trong chỉ 14% số người tham gia nghiên cứu. Cần lưu ý rằng chỉ những bệnh nhân không đáp ứng với 2-4 liệu pháp điều trị khác trước đó mới tham gia nghiên cứu.

Thử nghiệm lâm sàng cũng đã được chỉ ra rằng erenumab có hiệu quả đối với những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu 18 ngày trong một tháng. Sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, các nhà nghiên cứu đã thấy thuốc thử nghiệm có thể làm giảm số ngày bị đau nửa đầu ở mức trung bình 6,6 ngày. Trong nhóm giả dược, chỉ số này là 4,2 ngày.

Thuốc erenumab được phát triển thông qua quan hệ hợp tác giữa 2 hãng Amgen và Novartis. Trước đó, đầu năm nay, erenumab đã nhận được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép lưu hành.

Đau nửa đầu là một tình trạng thần kinh phức tạp và suy nhược ảnh hưởng đến từng cá nhân theo kiểu khác nhau. Ước tính có hơn 610.000 người ở Anh bị chứng đau nửa đầu mạn tính, khiến nền kinh tế bị thiệt hại do chi phí điều trị bệnh nhân và giảm năng suất lao động.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc đau nửa đầu Erenumab được cấp phép lưu hành tại châu Âu