Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại thuốc ngừa sốt rét pyrimethamine bất ngờ trở thành công cụ điều trị xơ cứng teo cơ một bên một cách an toàn và hiệu quả.

Thuốc ngừa sốt rét có thêm công dụng điều trị chứng xơ cứng teo cơ một bên

Vũ Trung Hương | 15/06/2017, 07:28

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại thuốc ngừa sốt rét pyrimethamine bất ngờ trở thành công cụ điều trị xơ cứng teo cơ một bên một cách an toàn và hiệu quả.

Xơ cứng teo cơ một bên (ALS)làmột chứngbệnhkhiến cho các dây thần kinh trong não bộ và các tủysống chết dần. Những dây thần kinh này được gọilàdây thần kinh vận động và chúng điều khiển các cơ cho phép con người cử động những phần khác nhau trên cơ thể.

Theo công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Annals of Neurology, xơ cứng teo cơ một bên (ALS) làmột căn bệnh thoái hóa thần kinh dù tiến triển chậm nhưng vẫn có thể dẫn đến bệnh liệt và teo cơ bắp sau này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng loại thuốc ngừa sốt rét pyrimethamine bất ngờ trở thành công cụ điều trị xơ cứng teo cơ một bên một cách an toàn và hiệu quả.

Theo UPI, một số người bị bệnh ALS di truyền có một đột biến ở gien SOD1, vì vậygây tăng nồng độ của protein độc hại trong cơ thể. Tổng cộng có 32 người với các đột biến khác nhau trong SOD1gắn liền với bệnh ALS, đã tình nguyện tham gia công trình nghiên cứu. Nghiên cứu nàykéo dài trong 18 tuần.

Các chuyên gia đã nghiên cứu mẫu máu và dịch não tủy của những người tình nguyện. Họ cũng đánh giá năng lực vận động, các chức năng vận động, chất lượng cuộc sống của những người tham gia và những hậu quả tiêu cực có thể có. Các tình nguyện viên được dùng thuốc ngừa sốt rét pyrimethamine và tham dự các cuộc tham vấn chuyên gia.

Nghiên cứu chỉ ra rằng pyrimethamine làm giảm nồng độ protein độc hại trong cơ thể của họ. Tuy nhiên, dù sự tiến triển của căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên đã chậm lại nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để thu thập thêm những bằng chứng có sức thuyết phục.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
38 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc ngừa sốt rét có thêm công dụng điều trị chứng xơ cứng teo cơ một bên