2 trong số 3 cháu bé người dân tộc Mông ở Cao Bằng nghi mắc viêm não chưa rõ nguyên nhân đã tử vong sau gần 1 tuần điều trị. Trước đó đã có 1 bé tử vong đột ngột tại nhà.

Cao Bằng: 3 cháu bé tử vong nghi do viêm não

Hải Yến | 14/06/2017, 06:55

2 trong số 3 cháu bé người dân tộc Mông ở Cao Bằng nghi mắc viêm não chưa rõ nguyên nhân đã tử vong sau gần 1 tuần điều trị. Trước đó đã có 1 bé tử vong đột ngột tại nhà.

Chiều 13.6, bác sĩ PhươngĐức Cù - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng xác nhận, 2 trong số 3 cháu bé (người dân tộc Mông trú tại huyện Thông Nông, Cao Bằng) nghi mắc viêm não chưa rõ nguyên nhân đã tử vong lúc 13 giờ 30 cùng ngày sau gần1 tuần điều trị.

Bệnh nhân là Lý Thị H. (10 tuổi) và em gái là Lý Thị M. (9 tuổi) bị suy hô hấp, não phù nề, hôn mê vàphải thở máy trong suốt thời gian nhập viện. Bé trai 7 tuổi còn lại đã có dấu hiệu hồi phục, đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm. Đây là 3 cháu bé trong cùng một gia đình người dân tộc Mông ở Thông Nông, Cao Bằng, có các triệu chứng nghi viêm não.

Hiện các bác sĩ chưa thống nhất kết luận các bé bị viêm não hay ngộ độc chưa rõ nguyên nhân. Kết quả chụp chiếu cho thấy các bé có hình ảnh viêm não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng bạch cầu tăng cao trong khi lượng đường trong cơ thể các bệnh nhi giảm rất thấp. Những mẫu bệnh phẩm đã được gửi về Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai để xét nghiệm. Bộ Y tế cũng chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm phối hợp ngành y tế Cao Bằng tìm nguyên nhân.

Có lẽ chưa bao giờ có một việcnào gây chấn động ngành y tế như vụ việc này vì có tới 3 trẻ em trong cùng một gia đình tử vong vì não bị nhiễm khuẩn. Các em tử vong có thể do bị viêm não hoặc cũngcó thể do ngộ độc vì theo chia sẻ của gia đình thì trước đócác em có ăn những quả vải trong vườn.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quả vải đã được người dân trồng và sử dụng từ hàng trăm năm qua. Quả vải cũng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Vải có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên có nhiều lợi ích như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp các vitamin. Vì vậy, thông tin cho rằngcáccháu bé tử vongsau khi ăn vải là không chính xác.

“Tôi khẳng định không thể có chuyện ăn quả vải rồi tử vong. Mọi thông tin đưa ra cần chính xác và có kiểm chứng không để ảnh hưởng đến người trồng vải”, ông Phong nói.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho hay, mọi người đều có thể ăn được quả vải. Tuy vậy, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải vì vải cung cấp năng lượng, ăn nhiều sẽ gây béo phì. Những người bị tiểu đường nếu muốn ăn vải thì cần có sự tư vấn của bác sĩ. Khi ăn vải bệnh nhân tiểu đường nên ăn bớt cơm.

Và cũng theo một nghiên cứu của một bác sĩ bên Ấn Độ cho biết, nếu trẻ em ăn quả vải ương sau một đêm ngủ vì đói thì dễ bị viêm não. Thủ phạm chính là chất HYPOGLYCIN trong quả vải ương có tác dụng ức chế quytrình chuyển chất đường dự trữ trong gan, trong mỡ thành đường trong máu để cân bằng đường huyết giảm do nhịn đói. Hậu quả là đường huyết của trẻ bị hạ thấp quá mức cho phép và trẻ có triệu chứng tổn thương thần kinh giống như bệnh viêm màng não do siêu vi hay viêm não Nhật Bản B.

Các bác sĩ trên thế giới cũng khuyến cáo trẻ nhỏ sống ở vùng trồng quả vải không nên ăn vải vào buổi sáng khi bụng đói, nhất là tối hôm trước đã bỏ bữa. Những người tối hôm trước “nhậu” quá đà cũng không nên ăn trái vải vào buổi sáng để tránh rối loạn đường huyết. Như vậy, có thể nói, quả vảikhông làm hại sức khỏe nếu dùng tráng miệng sau những bữa ăn hàng ngày.

Dạ Thảo (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao Bằng: 3 cháu bé tử vong nghi do viêm não