Cậu bé nhỏ nhất Việt Nam có lẽ là Đinh Văn Rễ (người dân tộc Hrê, thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Dù đã 7 tuổi nhưng thân thể của cậu bé chỉ như một em bé sơ sinh.

Thương cảm cậu bé nhỏ nhất Việt Nam ở Quảng Ngãi

Một Thế Giới | 05/03/2016, 11:37

Cậu bé nhỏ nhất Việt Nam có lẽ là Đinh Văn Rễ (người dân tộc Hrê, thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Dù đã 7 tuổi nhưng thân thể của cậu bé chỉ như một em bé sơ sinh.

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-1

Đinh Văn Rễ (SN 20.12.2009) là con trai thứ hai của anh Đinh Văn Ăn (SN 1984) và chị Đinh Thị Bia (SN 1989). Dù đã 7 tuổi nhưng Rễ nhỏ thó chỉ bằng hai bàn tay người lớn chụm lại. Cân nặng hiện tại của em là 3,5 kg, chiều cao 53 cm. Đặt chai nước khoáng 1,5 lít bên cạnh cho thấy Rễ lớn hơn không bao nhiêu.  

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-2
 Hiện tại, Rễ chỉ cao 53 cm.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-3
 Nặng 3,5 kg.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-4
 

Đầu của Rễ chỉ lớn hơn nắm tay người lớn, ống tay chỉ lớn hơn ngón tay người lớn, ống chân chỉ bằng hai ngón tay, người em chỉ như bắp đùi chân của một người lớn có thể trạng bình thường.

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-5

Bác sĩ Phạm Văn Trường, Trưởng trạm y tế xã Sơn Ba kể: "Cha mẹ sinh cháu ở nhà. Lúc đó xã có nghe báo trường hợp này nhưng chưa xuống kiểm tra. Năm 2010, tôi về nhận công tác ở trạm có tổ chức điều tra tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng trên toàn xã thì phát hiện ra trường hợp cháu Rễ. Sau đó, chúng tôi đã tiến hành thăm khám, tư vấn cho gia đình về chế độ dinh dưỡng cho cháu. Tuy nhiên, 3 năm nay, cân nặng và chiều cao của cháu không hề thay đổi, thậm chí có biểu hiện nhỏ hơn".

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-6
 Rễ rất thích ăn các loại bánh kẹo được người lớn cho.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-7
 

Gia đình Rễ thuộc diện hộ nghèo cũng như bao hộ dân ở thôn Gò Da này. Thường ngày Rễ chỉ được ăn cơm và rau rừng. Mỗi bữa em ăn được một chén cơm, uống nước suối, nước trời. 

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-8

Anh Ăn kể: “Lúc mới sinh, cháu nhỏ như cổ tay người lớn, nặng chừng 0,5 kg. Thấy cháu quá nhỏ, cả vợ chồng và người trong thôn đều hoảng sợ và lo lắng. Người trong thôn bảo mang cháu vào rừng vứt đi nhưng mẹ vợ thấy tội quá nên giữ lại nuôi. Vậy là nó sống đến tận bây giờ”.

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-9

Hiện tại, gia đình anh Ăn có 4 người. Kinh tế của gia đình chỉ phụ thuộc vào việc làm nương rẫy. Đứa con đầu sinh năm 2007 tên là Đinh Văn Siêng, đang học trường Tiểu học Sơn Ba. Đinh Văn Siêng học nội trú ở trung tâm xã, cứ mỗi cuối tuần ba em lại lên đón về nhà.

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-10
 Lúc mới sinh ra, Rễ hay đau ốm vặt nhưng bây giờ thì không còn đau ốm nữa. Ba Rễ kể, khi được 2 năm tuổi, dù nhỏ thó nhưng Rễ rất nghịch. Khi ba mẹ đi làm rẫy, ở nhà Rễ đói bụng quá bò khắp nhà sàn tìm cơm ăn. Khi tìm được nồi cơm nguội, Rễ vục vào thì bị nồi cơm úp xuống nhốt trong đó. Rất may không phải cơm nóng. Hai vợ chồng đi làm về, tìm con khắp nơi nhưng không thấy. Sau nhìn quanh quất thấy nồi cơm úp ngược, dỡ ra mới thấy con lấm lem.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-11
 

Ông Đinh Văn Vìa, Trưởng thôn Gò Da cho biết, cha mẹ của Rễ là anh em cùng họ, cận huyết thống. Bác sĩ Phạm Văn Trường đang nghi ngờ chứ chưa khẳng định được Rễ là hậu quả của hôn nhân cận huyết thống.

Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-12
 Dù cơ thể nhỏ bé nhưng được cái Rễ rất lanh lợi. Đặc biệt, cu cậu rất thích nghịch nước.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-13
 Chiếc ca nhựa uống nước bình thường khá lớn so với cậu bé nhỏ nhất Việt Nam.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-14
 Rễ hiểu được những gì người xung quanh nói nhưng do thể trạng em quá nhỏ nên phát âm không được đủ lớn và tròn tiếng.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-15
 Hiện tại, gia đình Rễ không đủ điều kiện kinh tế để đảm bảo dinh dưỡng cho cháu. Cha mẹ Rễ lại là người dân tộc thuộc diện nghèo nên việc chăm sóc cũng không được toàn diện.
Thuong cam cau be nho nhat Viet Nam o Quang Ngai-hinh-anh-16

Kể về con, anh Ăn lí nhí: “Tôi cũng muốn cho nó đi học với anh trai nhưng nó nhỏ quá, không biết sao nữa”. 

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương cảm cậu bé nhỏ nhất Việt Nam ở Quảng Ngãi